Khởi nghiệp từ “Khu vườn của mẹ”
Kinhtedothi - Với mong muốn tạo ra thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, CEO Công ty TNHH Khu vườn của mẹ đã chế biến thành công kẹo socola từ cỏ lúa mì.
Tin liên quan
-
Giúp thanh niên khởi nghiệp, làm giàu
- Đưa Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
- VSV Capital chọn startup trong “Tăng tốc khởi nghiệp năm 2021”
- Cô gái 9X khởi nghiệp với đồ thêu tay
- Bí quyết dùng vốn khởi nghiệp của ông chủ BestB
- Đơn vị khởi nghiệp với dòng sản phẩm bắt trúng thị hiếu tiêu dùng
- Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp là trung tâm
Ý tưởng này từng gây ấn tượng tại chương trình Shark Tank 2018 khi được 3 nhà đầu tư cùng rót vốn 3 tỷ đồng cho 45% cổ phần.
Ý tưởng từ lòng hiếu thảoTrần Đại sinh năm 1991 trong một gia đình thuần nông nghèo ở tỉnh Hậu Giang. Sau khi tốt nghiệp ngành Cảnh quan, hoa viên cây cảnh của Đại học Cần Thơ, Đại tham gia làm việc tại một công ty chuyên về hoa, cây cảnh. Tuy nhiên, ở chàng trai trẻ này lại luôn có hứng thú tìm hiểu những thứ độc, lạ trên thế giới. Do đó, khi có cơ hội tiếp cận với các loại hoa, cây cỏ, anh đã phát hiện ra cỏ lúa mì có rất nhiều công dụng, đặc biệt là với sức khỏe con người. Lá lúa mì non có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thanh lọc cơ thể, chủ yếu nhờ chất diệp lục. Điều này đã được chứng minh trong các công trình nghiên cứu khoa học quốc tế. Tuy nhiên, do không có điều kiện về kinh tế nên Đại đành gác lại ý tưởng thực hiện.
Chỉ đến khi Đại nhận được tin xấu về bệnh tình của mẹ và chứng kiến nhiều bệnh nhân phải chiến đấu với các căn bệnh quái ác liên quan đến thực phẩm, lúc này anh mới có động lực để bắt tay vào nghiên cứu ra những thực phẩm từ cỏ lúa mì.
“Người dân mình bắt đầu có ý thức tới việc chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên vì công việc bận rộn nên rất ngại uống thuốc. Vì vậy, tôi muốn chế biến ra những thực phẩm ăn liền tốt cho sức khỏe để biến việc chăm sóc sức khỏe trở nên đơn giản như ăn một viên kẹo" – Đại chia sẻ.Ngay sau đó, với nguồn vốn ít ỏi tích cóp được trong quá trình đi làm, cộng với vay mượn của họ hàng, Đại bắt tay vào nghiên cứu. Ý tưởng của Đại là trồng lúa mì lấy lá non để sấy lạnh, nghiền thành bột và chế biến thành chocolate. Xác định đi theo những sản phẩm độc, lạ, Đại đã chọn cho mình con đường gian khó để khởi nghiệp. Để làm ra được những sản phẩm mà chưa ai từng làm, CEO Khu vườn của mẹ đã phải trải qua hàng chục lần nghiên cứu thất bại, bao nhiêu vốn liếng đều đổ vào nghiên cứu. Trong quá trình đó, nguyên liệu hư phải bỏ rất nhiều.
Hết nguyên liệu lại phải tích cóp tiền mua tiếp để thử nghiệm sản phẩm. Kết quả cũng mỉm cười với chàng trai trẻ, cuối năm 2017, anh sản xuất thành công 2 sản phẩm từ cỏ lúa mì, đó là chocolate và bột cỏ lúa mì. Sữa thực vật được pha với thành phần lúa mì và bột sắn, còn chocolate có thành phần gồm lá lúa mì, đường và sữa. Công thức này thay toàn bộ bột ca cao trong chocolate thông thường bằng lá lúa mì với hàng lượng 2g bột/1 viên, tương đương 20g lá tươi.Ưu điểm của sản phẩm là tốt cho sức khỏe người dùng, mùi vị thơm ngon, giá thành phải chăng và đặc biệt là rất tiện lợi khi sử dụng. Đối với chocolate, phân khúc khách hàng anh hướng tới là những người có nhu cầu trải nghiệm sản phẩm mới, chăm sóc sức khỏe. Còn với bột cỏ lúa mỳ, anh hướng tới những người quan tâm tới sức khỏe. Đến nay những sản phẩm của Đại đã được kiểm định an toàn chất lượng tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 TP Hồ Chí Minh.Chiến lược “marketing 0 đồng”Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, Đại cho rằng với những người có đồng vốn eo hẹp, cần phải xây dựng một kế hoạch với mục tiêu cụ thể, đường hướng rõ ràng. Kế hoạch đó phải phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế. Do vậy, anh lựa chọn phát triển sản phẩm với quy mô nhỏ gọn, tận dụng chính nhân lực trong gia đình và ngôi nhà đang ở làm nơi sản xuất. Là sản phẩm mới lạ trên thị trường, do đó việc đưa sản phẩm đến với khách hàng là một thử thách lớn với vị CEO trẻ tuổi này. Với đồng vốn eo hẹp, Đại đã chọn chiến lược “marketing 0 đồng”. Theo đó, anh tăng cường viết bài giới thiệu câu chuyện sản phẩm và đăng bán hàng trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, đi kèm với đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng ngay từ đầu.
Theo Đại, không gì quảng bá tốt hơn việc truyền miệng của những khách hàng hài lòng vì được chăm sóc nhiệt tình. “Khi hài lòng với dịch vụ, khách hàng sẽ gọi anh em, họ hàng, những người họ biết đến mua sản phẩm. Đây thực tế là một dạng marketing không tốn một đồng chi phí nào” – Đại chia sẻ.Một thành công nữa trong việc marketing của vị doanh nhân trẻ này là quyết định đăng ký tham gia chương trình Shark Tank. Thông quan chương trình này, thương hiệu “Khu vườn của mẹ” đã được người tiêu dùng cả nước biết đến. Ngay sau đó, lượng hàng của công ty tăng cao đột biến.Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, Đại cho biết, anh sẽ dồn vốn nhập hạt giống từ nước ngoài về để phát triển vùng nguyên liệu. Nếu như bột cỏ lúa mì nhập khẩu có giá từ 2 - 3 triệu đồng mỗi ki lô gam thì sản xuất trong nước chỉ còn 400.000 đồng/kg. Chủ động được nguồn nguyên liệu sẽ là cơ sở để hạ giá thành sản phẩm, giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
"Một startup thành công phải biết dung hòa giữa ước mơ và hiện thực. Đừng đặt mục tiêu quá xa vời mà quên đi khả năng của bản thân. Tiếp đến cần phải lường trước được những rủi ro để tìm ra biện pháp giải quyết hoặc phòng tránh." - CEO Công ty TNHH Khu vườn của mẹ Trần Đại |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Tử vi ngày 15/4/2021 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử cần giữ bình tĩnh
Kinhtedothi - Tử vi hôm nay 15/4 của 12 cung hoàng đạo cho biết, Sư Tử cần giữ cho mình cái đầu lạnh, bĩnh tĩnh hết s...XEM THÊM -
4 bệnh nhân nhập cảnh mắc mới Covid-19 được cách ly tại Kiên Giang và Khánh Hoà
KInhtedothi - Sáng 15/4, Bộ Y tế cho biết, nước ta ghi nhận thêm 4 ca mắc mới (BN2734-2737) được cách ly ngay sau khi...XEM THÊM -
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Các trường cần quan tâm động viên, tạo tinh thần tự tin cho thí sinh
Kinhtedothi - Tại văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường phổ t...XEM THÊM -
Công ty Vimedimex thông tin chính thức về việc xin cấp phép nhập khẩu vaccine Covid-19 Moderna
Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex (“Công ty Vimedimex”) vừa có thông tin chính thức về việc xin cấp phép nhập khẩ...XEM THÊM -
Thị xã Sơn Tây nghiêm túc, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Đây là đánh giá của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống d...XEM THÊM -
Chỉ tiêu lớp 10 và địa chỉ của 102 trường THPT ngoài công lập tại Hà Nội
Kinhtedothi - Trong kỳ thi vào lớp 10, rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm đến các thông tin tuyển sinh của khối...XEM THÊM
-
Quảng Ngãi: Xe nâng gặp sự cố, 3 người thương vong
Kinhtedothi- Sự cố tại Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm 2 người chết, 1 người bị thương.14-04-2021 18:56
-
Việt Nam ghi nhận thêm 16 bệnh nhân mắc mới Covid-19
Kinhtedothi - Chiều 14/4, Bộ Y tế cho biết, nước ta ghi nhận thêm 16 ca mắc mới (BN2717-2733) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu (5), TP Hồ Chí Minh (3), H...14-04-2021 18:53
-
Sớm có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh ở khu đô thị chưa có trường học
Kinhtedoth - Ngày 14/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022 trên địa bàn TP.14-04-2021 17:26
-
TP Hồ Chí Minh: Thông báo gián đoạn cung cấp nước tại một số khu vực
Kinhtedothi - Một số khu vực thuộc Quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình và TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) sẽ xảy ra tình trạng gián đoạn cung cấp nước, hoặc nước yếu trong 2 ngày 17 và 18/4.14-04-2021 16:19
-
Huyện Sóc Sơn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 218 trường hợp
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2021 đến nay, việc thực hiện mục tiêu kép là phát triển kinh tế gắn với phòng, chống dịch Covid-19 được huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Công tác phòng...14-04-2021 14:59
- Hà Nội: Kiến nghị kịp thời ngăn chặn thông tin độc hại trên mạng, tránh ảnh hưởng đến ứng cử viên trong vận động bầu cử
- Hà Nội tăng 1,13 điểm, nằm trong top 10 về chỉ số PCI
- [Báo động tình trạng vi phạm bản quyền báo chí] Bài cuối: Cuộc chiến không khoan nhượng
- Quản lý hoạt động kinh doanh xe khách liên tỉnh: Nhiều lỗ hổng pháp lý
- [Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo: Giải pháp nào triệt để?] Bài 3: Hệ lụy từ giá trị đất mặt tiền
- Không lơ là với lạm phát
- Chủ động xử lý các tình huống trong cuộc bầu cử
- Thước đo từ những con số
- 4 bệnh nhân nhập cảnh mắc mới Covid-19 được cách ly tại Kiên Giang và Khánh Hoà