Khởi nghiệp từ... lõi ngô!

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ từ những lõi ngô (cùi bắp) bỏ đi, nhóm học sinh từ 13 - 17 tuổi ở Hà Nội đã biến thành sản phẩm hữu ích cho vật nuôi và cây trồng, mang lại nguồn lợi cho nông nghiệp, giảm thiểu rác thải, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp hữu cơ. Ý tưởng xuất sắc giành ngôi vị quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp trẻ Quốc tế SAGE Global 2020.

Đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cobtain giới thiệu sản phẩm với khách hàng. Ảnh: Phương Nga
Tìm lại giá trị cho cùi bắp
Ý tưởng tái chế lõi ngô thành nguồn dinh dưỡng tự nhiên mang tên Cobtain được khởi xướng và thực hiện bởi 8 bạn, học sinh của các trường: BVIS, Concordia, BIS, Archimedes và Chu Văn An ở Hà Nội, với mong muốn lõi ngô không còn là đồ bỏ đi. Không chỉ xuất sắc đạt ngôi vị cao nhất cuộc thi Khởi nghiệp trẻ Quốc tế SAGE 2020, đại diện Việt Nam còn nhận thêm 2 giải phụ trong phần thi đặc biệt về 17 mục tiêu phát triển bền vững thuộc Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp quốc. Trong phần thi này, đội đã đề cập tới mục tiêu “xóa đói nghèo và chống biến đổi khí hậu". Đây thực sự là một thành tích đáng nể, đặc biệt khi các em chỉ là những cô cậu học trò.
Sản phẩm viên nén lõi ngô và bột lõi ngô mang thương hiệu Cobtain đã được Công ty giám định quốc tế SGS, trực thuộc Tập đoàn giám định hàng đầu thế giới SGS cấp chứng nhận về chất lượng sản phẩm. Qua đó, khách hàng của Cobtain có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đặc biệt là chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao cho cây trồng và vật nuôi.
Nguyễn Phương Nhi – người phụ trách mảng marketing của nhóm khởi nghiệp cho biết, ý tưởng khởi nghiệp đến với nhóm khá tình cờ, đó là trong một lần cả nhóm đi du lịch ở Mai Châu và tận mắt chứng kiến người dân nơi đây vứt bỏ những đống lõi ngô ngay tại bờ ruộng, bờ suối hoặc đốt bỏ, gây ô nhiễm môi trường. "Sau khi tìm hiểu, chúng em được biết trong lõi ngô có chứa tới 2,1% protein và 29% chất xơ. Ngoài ra còn có nhiều dưỡng chất khác như B1, B2, G1, G2… Đây đều là những chất rất có lợi cho vật nuôi và cây trồng. Ở Việt Nam, ngô là cây lương thực quan trọng thứ 2 sau gạo. Thông thường, mọi người chỉ sử dụng hạt ngô, râu ngô, thân ngô, còn lõi ngô thường bị vứt bỏ. Vì vậy, thay vì thải ra môi trường hoặc đốt, chúng ta có thể biến chúng thành thứ có ích” – Phương Nhi chia sẻ.
Sau một năm nghiên cứu công thức chế biến và tìm hiểu thị trường, năm 2020, cả nhóm thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cobtain. Cobtain là sự kết hợp của 2 từ Cob (lõi ngô) và Obtain (sự bền vững), thể hiện mong muốn của cả nhóm về một sản phẩm có chất lượng bền vững từ lõi ngô. Hiện Công ty cho ra đời 2 dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, đó là viên nén lõi ngô dùng làm thức ăn cho gia súc và lõi ngô nghiền dùng để rải lên các loại cây trồng.
Sản phẩm của Cobtain có độ PH 5.53 là chỉ số lý tưởng cho cây trồng, ngoài ra còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như độ mùn cao nên khi trộn cùng đất để trồng cây sẽ giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh, xanh tốt hơn. Bột lõi ngô khi trộn với đất sẽ giúp đất tơi xốp, thoát nước tốt, giúp rễ cây không bị bó, mà phát triển mạnh. Đối với vật nuôi, thì sản phẩm này cung cấp chất xơ và protein. Sản phẩm có các tiêu chí hoàn toàn tự nhiên, sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nói không với các chất hóa học và phụ gia độc hại suốt quá trình sản xuất. 
Không chỉ vì lợi nhuận
Khởi nghiệp với những người trưởng thành, có kinh nghiệm đã khó, việc này còn khó hơn với những “cậu ấm, cô chiêu” còn đang tuổi ăn, tuổi học. Nguyễn Vĩnh Hạnh Linh – một thành viên trong nhóm bày tỏ, việc khó khăn nhất với cả nhóm chính là kiến thức về thị trường. Để tìm hiểu thị trường, các bạn trực tiếp chia nhau đi thu thập thông tin về các sản phẩm cùng loại hiện có trên thị trường; đồng thời thu thập danh sách các cửa hàng, chung cư, nhà vườn, trang trại… Mục tiêu khách hàng của nhóm là tập trung vào thị trường nội địa. Theo đó, ngoài cửa hàng phân phối trực tiếp, nhóm còn đẩy mạnh bán hàng qua website và các trang mạng xã hội. Sau 2 tháng đưa ra thị trường, Công ty đã bán được 34 tấn thành phẩm.
Nguyễn Vĩnh Hạnh Linh bày tỏ: "Ở Cobtain, chúng em sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên không phải vì lợi nhuận, mà là để tái chế phế phẩm nông nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phục vụ chăn nuôi và trồng trọt. Trên tất cả, mục tiêu cao nhất của chúng em là mang lại một cuộc sống mới cho con người. Do đó khao khát được nuôi dưỡng trái đất của chúng em được gửi gắm qua khẩu hiệu “From Nature to Nurture” có nghĩa là "tự nhiên trao cho thiên nhiên – nguồn sống từ cùi bắp".
Các thành viên trong đội còn có mục tiêu cao cả hơn, đó là nâng cao mức thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng cao sống chủ yếu dựa vào nương rẫy. Ngoài ra, dự án còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chống phát thải khí nhà kính, những yếu tố trực tiếp dẫn đến tình trạng nóng lên toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần