Khởi nghiệp từ món ngon đất Cảng
Kinhtedothi - Với ý tưởng khởi nghiệp từ đặc sản quê hương, Nguyễn Hoài Đức – Giám đốc - Chủ thương hiệu chè dừa dầm Duconut đã giúp quảng bá thương hiệu chè dừa dầm Hải Phòng tới đông đảo thực khác trên cả nước. Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh này còn giúp Đức có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Tin liên quan
-
Quảng Ngãi: 10 ý tưởng, dự án tham gia chung kết cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
- Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo TP Hà Nội: Cú hích mới cho startup
- Dấu ấn cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô
- Sinh viên trường nghề gian nan khởi nghiệp
- Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô
Ước mơ khởi nghiệp không bao giờ tắt
Sinh ra tại đất cảng Hải Phòng, Nguyễn Hoài Đức từng có công việc thiết kế đồ họa ở một công ty của Đan Mạch với mức lượng hơn 10 triệu đồng/tháng. Đức đã gắn bó với công việc này 7 năm. Tuy nhiên, chàng thanh niên đất cảng luôn canh cánh trong lòng ý tưởng kinh doanh ẩm thực quê hương.
Năm 2014, Đức hùn vốn cùng một người bạn mở cửa hàng bún cá Hải Phòng ở Hưng Yên. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm quản lý và chọn sai thị trường, nên cửa hàng chỉ hoạt động được gần một năm đã phải đóng cửa. Lần thất bại đầu tiên đã "đốt" hơn 200 triệu đồng – tổng số vốn Đức tích lũy được trong 7 năm đi làm.
“Tuy thất bại nhưng tôi biết kinh doanh ẩm thực vẫn là lĩnh vực sôi động và thị trường còn nhiều dư địa để khai thác. Và hơn thế nữa, tôi mong muốn giới thiệu đặc sản quê hương đến với tất cả mọi người” – Đức bày tỏ.
Để tiếp tục, anh tham gia một khóa học đầu bếp hơn một năm. Bởi theo Đức, để làm một việc gì thì cần có kiến thức bài bản về lĩnh vực đó. Năm 2016, trong một lần về quê, cùng vợ đi ăn chè dừa dầm – một món ăn vặt đặc sản của Hải Phòng.
Đức phát hiện ra món ăn này vẫn rất ít nơi có. Đặc biệt, theo quan sát anh thấy có rất nhiều khách du lịch khi đến Hải Phòng đều mua đặc sản này về làm quà. Từ đó, anh đặt ra câu hỏi, tại sao mình không đem thứ đặc sản này về gần hơn với thực khách? Và ý tưởng kinh doanh chè dừa dầm nảy ra từ đó.
Do không có vốn và kinh nghiệm, nên ban đầu anh chọn lấy lại hàng để bán. Anh dành thời gian gần một tháng đi ăn thử tất cả các cửa hàng kinh doanh đặc sản này ở Hải Phòng, sau đó lựa chọn cửa hàng có chất lượng chuẩn, vị ngon nhất để đặt hàng.
Rút kinh nghiệm lần thất bại đầu tiên, Đức chọn thị trường Hà Nội để khởi nghiệp lại. Theo Đức phân tích, Hà Nội là TP sôi động, đông dân, đời sống cao và đặc biệt có rất nhiều người dân Hải Phòng đang sinh sống. Đây sẽ là lượng khách hàng đầu tiên mà anh nhắm tới.
Với số vốn chưa đến 1 triệu đồng, Đức nhập 50 cốc chè và dùng chiếc xe máy cũ của mình chở chè rong ruổi khắp các đường phố Hà Nội bán. Do là sản phẩm mới lạ nên ngày đầu tiên Đức chỉ bán được vài cốc. Liên tục trong hơn một tuần liền, Đức phải bù lỗ. Tuy nhiên, chưa một lúc nào anh nản chí.
Ngoài bán rong, Đức còn đăng bán online trên các trang mạng xã hội. “Khi đó, cứ có khách đặt, dù xa hơn chục cây số nhưng tôi vẫn nhận giao hàng miễn phí. Dù không có lãi, nhưng cái được chính là có thêm một khách hàng biết đến sản phẩm của mình” – Đức tâm sự.
Sau một thời gian có lượng khách hàng ổn định, Đức quyết định bỏ số vốn 40 triệu đồng để được nhượng quyền và học công thức chế biến chè dừa dầm. Với công thức truyền thống và lượng kiến thức về ẩm thực được đào tạo trước đó, Đức mày mò chế tạo ra công thức chè dừa dầm của riêng mình. Sản phẩm mang tên Duconut. Tất cả nguyên liệu đầu vào đều được Đức trực tiếp lựa chọn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tươi ngon.
Hữu xạ tự nhiên hương
Đức bày tỏ, trong kinh doanh, sản phẩm tốt là nền tảng quan trọng nhất cho xây dựng thương hiệu. Bất cứ ngành nghề nào, quy mô nào và hình thức khởi nghiệp nào, sản phẩm luôn là đầu câu chuyện. Truyền thông quảng cáo hay đến mấy cũng không thể thay thế cho một sản phẩm tồi. Tôi chưa bao giờ thay đổi quan điểm này. Thương hiệu được cảm nhận và sống được bởi chính khách hàng.
Đức cho biết, từ khi bán hàng đến nay anh chưa phải bỏ ra một đồng nào tiền quảng cáo. Tất cả khách hàng đều tự tìm tới do được khách hàng cũ giới thiệu. Lượng hàng bán ra tăng cao theo từng ngày. Từ vài chục cốc/ngày, thì nay có ngày cao điểm Đức đưa ra thị trường xấp xỉ 1.000 cốc chè dừa dầm/ngày.
Trừ hết chi phí, có ngày anh thu lãi trên 10 triệu đồng. “Khi sản phẩm đã tốt, khách hàng cũ chính là những marketers hiệu quả nhất để lan tỏa tên tuổi. Do đó, chất lượng sản phẩm tốt chính là một cách làm thương hiệu rất hữu hiệu” – Đức khẳng định.
Hiện nay, Đức có hơn 20 đại lý phân phối bán lẻ sản phẩm. Ngoài đại lý phân phối trực tiếp, Đức còn đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Foody.vn, Now.vn… để tiết kiệm chi phí, nhân lực. Đó chính là cách hiệu quả để tiếp cận xu hướng bán lẻ đa kênh. Việc có mặt trên sàn giao dịch cho phép Duconut tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, đồng thời thụ hưởng những lợi thế về marketing, chiến lược tiếp thị mà các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử mang lại.
Ngoài thị trường Hà Nội, thương hiệu chè dừa dầm Duconut còn có đại lý đặt tại Thanh Hóa và Hưng Yên. “Mong muốn của tôi là mang đặc sản chè dừa dầm Duconut phục vụ thực khách ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước” – Đức mong muốn.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019
Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2019) diễn ra tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, do B...XEM THÊM -
BAC A BANK ưu đãi doanh nghiệp mở tài khoản tại ngân hàng
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình khuyến mại “Mở tài khoản hôm nay - Nhận ngay ...XEM THÊM -
50 doanh nghiệp “nợ khủng” BHXH
Kinhtedothi - BHXH Hà Nội đã công bố 50 DN “nợ khủng” BHXH trên địa bàn tính đến hết tháng 11/2019. Cụ thể như sau:XEM THÊM -
TMS Trading - Uy tín, minh bạch là nền tảng cho sự phát triển vượt bậc
Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019 tăng ...XEM THÊM -
BIDV cam kết thưởng 500 triệu đồng nếu đội tuyển bóng đá nữ vô địch SEA Games 30
Kinhtedothi - Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục trước Đội tuyển Philippines và già...XEM THÊM -
31 doanh nghiệp đoạt giải sử dụng năng lượng xanh 2019
Kinhtedothi-Sáng 7/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ công bố, trao danh hiệu cơ sở, công trình xây dựng sử dụng nă...XEM THÊM
-
Vincommerce và VinEco sáp nhập Masan Group: Vingroup dồn lực cho công nghiệp - công nghệ
Kinhtedothi - Tập đoàn Vingroup vừa gây sốc khi công bố thông tin hoán đổi cổ phần VinCommerce và VinEco với tập đoàn Masan.07-12-2019 07:05
-
Doanh nghiệp tư nhân quản lý vận hành 1.579 công trình cấp nước sạch
Kinhtedothi - Đây là thông tin liên quan đến kết quả công tác cung cấp nước tại khu vực nông thôn từ đầu năm 2019 đến nay vừa được Trung tâm Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn công bố.06-12-2019 21:50
-
BIDV - Ngân hàng đầu tiên triển khai cho vay gián tiếp nguồn quỹ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Kinhtedothi - Ngày 6/12, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (PTDNNVV) đã thực hiện Lễ ký kết hợp đồng khung về cho vay gián ti...06-12-2019 21:17
-
Tiếp lửa đam mê, SHB ưu đãi lãi suất cho người hâm mộ
Kinhtedothi - Hòa chung không khí sôi động của SEA Games 30 và Vòng Chung kết U23 châu Á 2020, từ nay đến 8/2/2020, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình “Tiếp lửa đam mê – Trọn ...06-12-2019 15:57
-
Kinh tế Việt Nam Tích lũy động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới
Kinhtedothi - Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là những tác động xấu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng khá. Làm gì để kinh t...05-12-2019 21:46
- Hà Nội lập Đoàn thanh tra xử lý sai phạm vụ cắt đôi que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B
- Khai mạc triển lãm 'Tôi yêu Tổ quốc tôi"
- Hà Nội: Hoàn thành 11/15 chỉ tiêu đề ra trong Chương trình 08-Ctr/TU
- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII: Rực rỡ sắc màu 54 dân tộc anh em
- Danh sách 10 thí sinh đoạt giải vòng 1 cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet 2019
- JEBO chây ì cung cấp hồ sơ, tài liệu về công nghệ Nano làm sạch nước sông Tô Lịch
- Đoàn đại biểu TP Hà Nội dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cà Mau
- Chuyên gia Nhật khẳng định Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói đúng và gửi lời xin lỗi
- Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nhận lỗi vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B