Khởi nghiệp từ ý tưởng “Ký ức Tết xưa”

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lặng lẽ, âm thầm nhưng gần gũi, tình cảm và chu đáo khi thực hiện trách nhiệm xã hội với những chuyến thiện nguyện.

Niềm nở, duyên dáng nhưng toát lên sự tháo vát, tinh tế... là những phẩm chất hội tụ ở nữ doanh nhân Chu Việt Anh - Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Aota.
Khơi gợi phong tục đẹp
Gặp nữ doanh nhân trong buổi ra mắt sản phẩm “Tết Tràng An” và được biết, ý tưởng khởi nghiệp bắt nguồn từ mong muốn phục hiện lại những nét đẹp thanh lịch trong văn hóa biếu quà ngày Tết thông qua việc xây dựng bộ quà tặng nông sản đặc sản Việt Nam từ khắp các vùng miền trên cả nước. Đồng thời mang tâm nguyện tìm kiếm và khôi phục những sản vật ẩm thực của văn hóa dân tộc, khơi gợi lại những phong tục văn hóa tặng quà Tết xưa.
Để chuẩn bị và quyết định theo đuổi định hướng sáng tạo này, nữ doanh nhân Chu Việt Anh chia sẻ, Liên minh thương hiệu Aota - LHC - Sunshine Holding phối hợp xây dựng sản phẩm quà Tết mang đậm dấu ấn thuần Việt, chọn lọc những sản vật đã hiện hữu trong những ngày Tết “muôn năm cũ”, như cam Xã Đoài, bưởi Luận Văn, cam bù Hương Sơn... để tập trung tôn vinh, giới thiệu những nguồn gen quý hiếm, chuẩn của nông nghiệp Việt. Đây là những sản vật mà Aota trong nhiều năm qua đã dày công nghiên cứu từ kho tàng ẩm thực truyền thống, kiên định duy trì và quảng bá những nghệ thuật ẩm thực tinh tế của người Việt Nam với một tinh thần dấn thân, quyết liệt. Thương hiệu LHC cũng đã có một quá trình mày mò đi khắp các tỉnh, thành để tìm lại những nguồn gen quý hiếm, các nông sản có thể đã thất truyền và cố gắng phục hồi lại như cam Xã Đoài Nghi Diên, gạo nếp Mường Chanh, hay bưởi đỏ Luận Văn... Với Sunshine Holding lại là quãng thời gian nỗ lực xây dựng những quy trình quản lý kiểm soát nông sản một cách chặt chẽ nhất, thực hiện những chương trình tư vấn, hỗ trợ bà con nông dân trong việc tiêu thụ các nông sản trực tiếp đến tay người tiêu dùng.
“Xuất phát từ sự thành tâm với những sản vật của quê hương đất nước Việt Nam, bộ sản phẩm quà tặng Tết Tràng An được kỳ công chọn lọc từ những món ăn, thức uống đặc sản chứa đựng bề dày văn hóa và lịch sử dân tộc, gói gọn tinh hoa ẩm thực 3 miền đất nước. Bộ quà tặng “Tết Tràng An” có 3 gói: Tam Đa, Tứ Quý và Ngũ Phúc, với sự hiện diện của các sản vật Việt Nam từ non cao, biển rộng, đồng sâu hội ngộ lại như một sự gửi gắm lời chúc chân thành nhất về mọi điều đủ đầy, trọn vẹn cho năm mới” - bà Anh tâm sự.
Trở về với giá trị truyền thống
Nhận định về thị trường Tết, nữ doanh nhân này cho rằng, với sự xâm lấn ồ ạt của hàng ngoại nhập khẩu, cùng tư tưởng sính ngoại của một số người tiêu dùng, thời gian dài mọi người chỉ chạy theo những cái gì mới và đẹp, không quan tâm đến chất lượng, hướng đến sản phẩm nông sản Việt. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm trở lại đây, vấn nạn về thực phẩm bẩn hay sản phẩm nhập khẩu không đảm bảo về chất lượng cũng dấy lên làn sóng cho một số DN Việt định hướng thị trường nội địa cho nông sản thực phẩm sạch. Chính vì thế, năm nay, cũng như trong thời gian tới chắc chắn NTD sẽ có xu hướng quay về sử dụng sản phẩm nông sản Việt.  Và đây có thể nói là sự trở về với giá trị truyền thống. “Trên thực tế, nông sản Việt không kém đặc sản hay hoa quả nhập khẩu, thậm chí hương vị còn chuẩn hơn, chẳng qua do thời gian dài chúng ta đã bỏ quên, không chăm sóc dẫn đến sự mai một” – bà Anh nói. Đồng thời hy vọng, sự trở về rõ rệt của nông sản Việt và thị trường quà Tết sẽ xuất hiện nhiều hơn sản phẩm này, nhất là những bộ sản phẩm bày mâm ngũ quả.

Nhân viên Nhà hàng Aota giới thiệu bộ sản phẩm Tết Tràng An cho khách hàng. Ảnh: Khắc Kiên

Tuy nhiên, nữ doanh nhân này cũng chia sẻ, một trong những khó khăn của các loại nông sản Việt đó là vấn đề bảo quản. Bản thân bà Anh đã từng thất bại với sản phẩm quà tặng bị hỏng khi thời gian sử dụng không được bền. Bởi, hoa quả và nông sản có nguyên tắc riêng, những sản phẩm quà tặng nếu bán tràn lan ồ ạt sẽ không đảm bảo chất lượng. Chính vì thế, năm nay, Aota cũng mới chỉ thử nghiệm bán theo đơn đặt hàng để đưa bộ quà tặng Tết ra thị trường phục vụ người dân. Liên minh thương hiệu đang xây dựng quy trình bảo quản đảm bảo ATTP, có chất lượng từ sản xuất đến tay NTD. Tuy nhiên, nữ doanh nhân tự tin khẳng định, sẽ thành công vì cả 3 thành viên đều có ý tưởng và ấp ủ câu chuyện nông sản Việt, mỗi người có một thế mạnh khi gặp đã ký hợp tác, tạo ra chuỗi liên kết.
Trong khi Sunshine có hệ thống tư vấn nước ngoài tốt, có đội ngũ chuyên gia, kỹ sư về nông nghiệp có bề dày kinh nghiệm cao, nhất là có quy trình bảo quản, nguyên tắc bảo quản... nên sản phẩm sẽ rất an toàn. Còn LHC đã có nhiều năm xây dựng nguồn nguyên liệu, như bưởi Diễn, cam xã Đoài, Bố Hạ. DN đã nhiều năm nay gắn bó cùng người dân để xây dựng khôi phục lại nguồn nguyên liệu.
Chia tay nữ doanh nhân khi không khí Xuân đã len lỏi trên khắp phố phường, tôi vẫn ấn tượng với câu nói: Giá trị quà tặng không bằng cách tặng. Hộp quà tặng thể hiện cả sự trân trọng, bởi thời gian tìm kiếm, nâng niu với sản phẩm này hội tụ đủ cả 3 vùng miền Bắc – Trung – Nam, có đặc trưng mà từ trước đến nay luôn xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết. Hy vọng với ý tưởng khởi nghiệp khá độc đáo và mới mẻ, nữ doanh nhân này sẽ bước tiếp thành công trên thương trường, đưa sản phẩm nông sản Việt đến mọi nhà trong những ngày Tết cổ truyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần