Khối ngoại liên tục bán ròng - có đáng lo?

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày đầu tháng 6 khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng thơn 1.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Điều đáng nói xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) diễn ra khá mạnh trong tháng 5, ảnh hưởng đến TTCK cũng như tâm lý nhà đầu tư.
NĐTNN bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng trong tuần

Dù giá trị bán ròng của NĐTNN giảm gần một nửa so với tuần trước nhưng tuần từ 28/5 - 1/6, khối ngoại vẫn bán ròng 1.028,89 tỷ đồng, tương đương 16,8 triệu đơn vị. Trên sàn HOSE, khối ngoại chỉ mua ròng một phiên duy nhất cuối tuần (1/6), còn trước đó là 4 phiên bán ròng liên tiếp. Trong tuần trước đó, khối ngoại bán ròng 40,48 triệu đơn vị, giá trị tương ứng hơn 2.396 tỷ đồng.
 Khách hàng theo dõi thông tin chỉ số tại một sàn giao dịch ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Theo dữ liệu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), tính chung trong cả tháng 5, NĐTNN bán ròng khá mạnh. Tính đến ngày 23/5, giá trị bán ròng của NĐTNN đạt 4.229 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/6, VnIndex tăng 20,91 điểm (2,11%) lên 1.013,78 điểm và đây là mức cao nhất phiên; HNX-Index tăng 2,57 điểm (2,22%) lên 118,32 điểm và Upcom-Index tăng 0,8 điểm (1,52%) lên 53,63 điểm. Thanh khoản thị trường giảm đôi chút so với phiên trước nhưng vẫn ở mức cao với gần 6.000 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBCKNN cho biết, sự biến động điều chỉnh của TTCK Việt Nam thời gian gần đây diễn ra trong bối cảnh TTCK thế giới điều chỉnh giảm trước tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất trong tháng 6 và khả năng Ngân hàng T.Ư châu Âu cũng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến… NĐTNN bắt đầu có xu hướng rút tiền khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, TTCK Việt Nam đã tăng mạnh trong một thời gian dài và đang bước vào giai đoạn điều chỉnh. VN-Index năm 2017 tăng 48% và tăng tiếp 17% trong Quý I/2018 nên các nhà đầu tư đều có tâm lý chốt lời. Tâm lý đó diễn ra đúng vào thời điểm TTCK thế giới điều chỉnh giảm nên tác động cộng hưởng càng lớn. “Do tác động tình hình kinh tế, chính trị trong nước và thế giới, cả NĐTNN và trong nước thời gian gần đây đều có xu hướng chốt lời đối với các cổ phiếu đã có mức tăng giá mạnh từ đầu năm, dè dặt trong giải ngân mới mà chờ đợi cơ hội thích hợp để tiếp tục đầu tư”- ông Dũng cho hay.

Có đáng lo?

Báo cáo phân tích của Bộ phận Nghiên cứu Phân tích- Công ty Maybank Kim Eng (MBKE) dự đoán, khối ngoại có khả năng quay lại mua ròng hoặc chí ít là những giao dịch cân bằng thời gian tới. “Việc liên tiếp có cung hàng lớn trong thời gian ngắn, đặc biệt ở thương vụ của Vinhome (VHM) trong bối cảnh việc tìm kiếm dòng tiền mới của khối ngoại không dễ dàng đã tạo ra một nghịch cảnh lớn trong tháng 4 và 5 vừa qua. Hầu hết các quỹ đều chịu áp lực trong việc phải cơ cấu (bán) một phần đáng kể danh mục niêm yết đang có nếu muốn tham gia vào thương vụ của VHM và điều này là một trong các nguyên nhân quan trọng khiến khối ngoại liên tiếp ghi nhận bán ròng tại TTCK Việt Nam thời gian qua” - các chuyên gia công ty này đánh giá.

Bên cạnh xu hướng bán ròng của nhà đầu tư ngoại, dữ liệu từ UBCKNN cũng cho thấy những con số lạc quan về dòng vốn nước ngoài. Theo đó, dòng vốn này vẫn tiếp tục vào ròng ở mức độ tương đối cao, đạt 615 triệu USD trong tháng 4 và 450 triệu USD trong nửa đầu tháng 5/2018. “Điều này chứng tỏ NĐTNN vẫn kỳ vọng ở sự tăng trưởng của thị trường và sẵn sàng giải ngân ở thời điểm thích hợp” - đại diện UBCK đánh giá..

Tổng mức huy động trên TTCK 5 tháng đầu năm ước đạt 90.000 tỷ đồng (giảm 32% so với cùng kỳ). 5 tháng đầu năm 2018, đã huy động về cho ngân sách Nhà nước được hơn 57,6 nghìn tỷ đồng thông qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ, và 26,4 nghìn tỷ đồng thông qua cổ phần hóa và thoái vốn qua 2 Sở.

Trong ngắn hạn, rủi ro thị trường vẫn ở mức cao khi mà khối ngoại chưa hoàn toàn dừng bán ròng và tình trạng thị trường tài chính thế giới cũng tiềm ẩn nhiều bất ổn, nhưng chúng tôi nhận thấy đã xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư giá trị. Đó là những DN có nền tảng cơ bản đi kèm với mức định giá hấp dẫn, điều mà cách đây 3 tháng rất khó có được.

“Kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt; thị trường tài chính – tiền tệ, ngoại hối ổn định, mặt bằng lãi suất cho vay (bằng VND) có xu hướng giảm; khối ngoại vẫn tiếp tục vào ròng, chưa có dấu hiệu rút vốn khỏi TTCK; tình hình sản xuất kinh doanh, lợi nhuận của các DN niêm yết vẫn ổn định, về dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn còn có nhiều cơ hội diễn biến thuận lợi trong thời gian tới”. - Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng