Khôi phục ẩm thực truyền thống, hút khách đến Việt Nam

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam, tại Hà Nội nhằm chắt lọc, giữ gìn và phát huy những tinh hoa trong rừng món ăn, thức uống của quê hương, đồng thời nâng tầm ẩm thực Việt thành sản phẩm quan trọng của du lịch, thúc đẩy việc phát triển du lịch.

Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa lớn trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2017.

 Hình ảnh tại Lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam.

Thời gian gần đây, ẩm thực Việt Nam liên tiếp được báo giới, chuyên gia nước ngoài ngợi khen, từng bước khẳng định vị thế của trên trường quốc tế. Với mong muốn chắt lọc, giữ gìn và phát huy những tinh hoa trong từng món ăn, thức uống của quê hương, đồng thời nâng tầm ẩm thực Việt cho ngày càng vươn xa hơn nữa, ngày 24/11/2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Trung tâm nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam (Vietnam Culinary Conservation, Research and Development Center – CRDC).

Về cơ cấu chuyên môn, Trung tâm gồm 1 Hội đồng tư vấn ẩm thực và 4 ban chuyên môn nghiệp vụ: Ban nghiên cứu sưu tầm món ăn Việt, Ban nghiên cứu dinh dưỡng món ăn Việt, Ban phát triển ẩm thực và Ban truyền thông – đối ngoại.

Trong thời gian tới, Trung tâm chú trọng xây dựng và tổ chức các chuyên đề nghiên cứu đối với một số món ăn thức uống đặc trưng của Việt Nam nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như: nghiên cứu tính dinh dưỡng của từng món ăn, thức uống Việt theo phương châm “Ngon và lành”; định chuẩn món ăn cho các sự kiện tầm quốc gia đồng thời lựa chọn ẩm thực phục vụ quảng bá, thu hút khách du lịch theo từng phân khúc.

 Món Bún chả của Hà Nội, Việt Nam được nhiều du khách nước ngoài yêu thích.

Ngoài ra, Trung tâm sẽ thực hiện khảo sát, lập doanh mục và thu thập thông tin về các loại món ăn, thức uống của đất nước, sưu tầm, khôi phục, tiếp tục duy trì và phát triển các món ăn, thức uống uống thất truyền, các lễ hội ẩm thực dân gian, các làng nghề truyền thống cũng như thúc đẩy việc chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực ẩm thực tại Việt Nam.

Đồng thời, nhằm phát triển và nâng cao tay nghề đầu bếp Việt Nam, hướng tới việc giới thiệu ra cộng đồng và thế giới các món ăn Việt và cách chế biến, Trung tâm cũng phối hợp tổ chức các khóa đào tạo và thi xác định bậc kỹ thuật nghề nấu ăn và làm bánh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đầu bếp Việt ra nước ngoài làm việc; tổ chức các sự kiện, hội chợ; triển lãm nhằm xúc tiến và quảng bá ẩm thực Việt trong nước và quốc tế; kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, phối hợp với địa phương xây dựng, triển khai các tour tuyến du lịch ẩm thực, tham quan vùng nguyên liệu và các khóa học nấu món ăn Việt; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức vinh danh các nghệ nhân, chuyên gia, đầu bếp có cống hiến đối với nền ẩm thực Việt.

Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 62/QĐ-HHDLVN của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Trung tâm có trụ sở chính tại địa chỉ số 18 Trương Định (phường 6, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép hoạt động.

Hiện, Trung tâm đang xây dựng website bằng tiếng Anh và tiếng Việt nhằm cung cấp thông tin về ẩm thực Việt cho người dân và du khách, xây dựng một cách nhìn toàn diện về ẩm thực Việt Nam. Trang web sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 8 năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần