Khởi sắc nhờ chuyển đổi cây trồng

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành công từ công tác dồn điển đổi thửa đã tạo cơ sở cho xã Vân Hà, huyện Phúc Thọ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vườn cây ăn quả tạp sang trồng bưởi, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Ông Hoàng Văn Khánh ở cụm 2, Vân Hà đang chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
Vân Hà vốn là một vùng bãi ven đê, toàn bộ vùng bãi của xã đều là vùng trũng. Điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi nên nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trước đây, bà con chỉ chuyên trồng rau màu, cây ăn quả tạp, vì vậy thu nhập không cao. Năm 2004, nhận thấy việc trồng bưởi hợp với điều kiện thổ nhưỡng, lại dễ chăm sóc, nhiều hộ gia đình trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng loại cây này. Đến năm 2007, chính quyền xã Vân Hà đã thống nhất mở rộng quy mô sản xuất và nhân rộng diện tích. Đặc biệt, năm 2010, thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, khắp các thôn, xóm ở Vân Hà đã diễn ra phong trào cải tạo ruộng vườn, thay thế những khu vườn cây ăn quả tạp sang trồng bưởi. Hiện nay, cây bưởi trở thành cây trồng chủ đạo của địa phương, giúp bà con làm giàu, đem lại diện mạo mới cho địa phương.
Là một hộ có thu nhập khá từ vườn bưởi, hiện nay gia đình ông Hoàng Văn Khánh ở cụm 2, đang canh tác hơn 3 sào bưởi. Với 70 gốc bưởi trên 10 năm tuổi, trung bình mỗi năm gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng. Ông Khánh cho biết: "Trước đây gia đình tôi chỉ trồng chuối, rau màu trên mảnh vườn này nên thu nhập chẳng đáng là bao. Tuy nhiên từ khi chuyển sang trồng bưởi, thu nhập cao hơn gấp nhiều lần mà lại mất ít công chăm sóc hơn, mỗi năm chỉ cần bón phân từ 1 – 2 lần. Các nguyên liệu để chế biến thành phân bón chủ yếu là các loại vỏ đỗ, ngô nghiền được ủ lên men sau đó được bón trực tiếp vào các gốc cây. Vì vậy bưởi có chất lượng ngon, ngọt lại an toàn, được khách hàng rất ưa chuộng".

Chủ tịch UBND xã Vân Hà Hoàng Thế Tài cho biết: Hiện nay, bưởi là loại cây ăn quả chủ lực, là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương. Toàn xã có 93,3ha đất nông nghiệp thì đã chuyển đổi 45ha sang trồng cây bưởi. Trung bình mỗi năm, toàn xã thu hoạch trên 2 triệu quả, tương đương 1.800 tấn, cung cấp ra thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Thu về từ trồng cây bưởi của xã ước đạt khoảng trên 30 tỷ đồng. Nhờ chuyển đổi cây trồng đã nâng cao thu nhập cho người nông dân. Tốc độ phát triển kinh tế những năm gần đây của xã đều đạt trên 10% trở lên, là cơ sở để xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

Tuy nhiên, theo ông Tài, trong vòng hai năm trở lại đây, sản lượng có tăng song giá thành lại giảm, đây cũng là thách thức với người trồng bưởi. Do vậy, để đảm bảo cho cây bưởi của địa phương phát triển ổn định và có được chỗ đứng trên thị trường, năm 2018, xã đã quy hoạch 10ha trồng bưởi theo quy trình VietGap. Để tạo điều kiện cho vùng trồng bưởi của xã phát triển, xã cũng đề nghị huyện quan tâm hỗ trợ xây dựng đường giao thông nội đồng và đường điện phục vụ cho sản xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần