Khởi tố 2 nữ sinh giúp 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê nhà ở quận Thanh Xuân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo (SN 1999, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ), Đinh Thị Huệ (SN 1999, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ) và Ou Guo Pei (quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Cơ quan công an tiến hành ghi lời khai Trần Thị Phương Thảo

Theo cơ quan công an, năm 2020, Thảo quen biết Ou Guo Pei và đối tượng tên Vương đều là người Trung Quốc thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Thảo đang học tiếng Trung tại một trường đại học trên địa bàn Hà Nội, nên giao tiếp được với những người này. Ou Guo Pei và Vương nhờ Thảo đứng ra thuê một số căn hộ để cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở và làm việc.

Trần Thị Phương Thảo rủ thêm bạn học là Đinh Thị Huệ tìm thuê một số căn hộ chung cư để cho những người Trung Quốc này thuê lại, nhằm kiếm tiền chênh lệch từ việc cho thuê nhà. Tại số nhà 464 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Thảo bố trí cho đối tượng Vương cùng 5 người Trung Quốc do Vương đưa đến ở tại tầng 3, tầng 4. Đối với các căn hộ chung cư còn lại do Huệ thuê, cũng trên địa bàn quận Thanh Xuân, các đối tượng bố trí cho 11 người Trung Quốc ở do đối tượng Ou Guo Pei đưa đến.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê nhà ở quận Thanh Xuân

Trưa 20/4, tổ công tác của Công an quận Thanh Xuân kiểm tra phát hiện 5 người Trung Quốc tại số nhà 464 đường Nguyễn Trãi, nghi vấn có dấu hiệu nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh. Khi bị tổ công tác kiểm tra, đối tượng Vương đã bỏ trốn khỏi địa chỉ này.

Sau đó, lực lượng công an còn phát hiện thêm 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép tại địa điểm khác trên địa bàn quận không có hộ chiếu, thị thực nhập cảnh.

Theo cơ quan công an, trong vụ việc này, Thảo được hưởng lợi số tiền khoảng 140 triệu đồng; Huệ hưởng lợi 4 triệu đồng. 16/17 người Trung Quốc được đưa cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Cơ quan công an đã bắt giữ Trần Thị Phương Thảo, Đinh Thị Huệ và Ou Guo Pei trong đường dây tổ chức người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Đồng thời, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng này về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.