Khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với bị can Nguyễn Bắc Son và bị can Trương Minh Tuấn

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Theo tin mới nhận từ Cổng thông tin Bộ Công an, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 26/C46-P13 ngày 10/7/2018.

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 23/02/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra các Quyết định: 
1. Quyết định Khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam; Lệnh khám xét đối với Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.
 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt giữ hai ông Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn. (Nguồn: Cổng thông tin Bộ Công an)
2. Quyết định Khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam; Lệnh khám xét đối với Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.
Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên.
Ngày 23/02/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các Quyết định và Lệnh nêu trên đối với 02 bị can đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật.
Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can và những người có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 12/7, Bộ Chính trị đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011-2016).

 Bị can Nguyễn Bắc Son. Ảnh: Cổng TT Bộ Công An

Bộ Chính trị nhận thấy Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông đã vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và quá trình cổ phần hoá của Tổng công ty MobiFone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Thông tin và Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội.

Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng để một số lãnh đạo Bộ vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng trong thực hiện nguyên tắc làm việc và chức trách, nhiệm vụ được giao. Ban bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011-2016 bằng hình thức cảnh cáo.

Cá nhân ông Nguyễn Bắc Son là người phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ông Nguyễn Bắc Son đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể Ban cán sự đảng, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện dự án, để xảy ra nhiều vi phạm rất nghiêm trọng.

Nhận định vi phạm của ông Nguyễn Bắc Son là rất nghiêm trọng, Bộ Chính trị đã đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với ông Nguyễn Bắc Son theo thẩm quyền.

Mới đây nhất, tại phiên họp 28 diễn ra từ ngày 15 đến 17/10, Ủy ban Thường vụ đã Quốc hội xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2011 -2016 đối với ông Nguyễn Bắc Son. Lý do, tại Hội nghị Trung ương 8 đầu tháng 10 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa 11 và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2011 - 2016.

 Bị can Trương Minh Tuấn. Ảnh: Cổng TT Bộ Công An.

Đối với ông Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bị kết luận có những vi phạm rất nghiêm trọng. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Tuấn bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin truyền thông nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tới ngày 12/7, Bộ Chính trị đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận thấy Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT đã mắc vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng Công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone), uy tín của tổ chức Đảng và Bộ TT&TT, gây bức xúc trong xã hội; để một số cán bộ lãnh đạo bộ vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng trong thực hiện nguyên tắc làm việc và chức trách, nhiệm vụ được giao. Về cá nhân, ông Trương Minh Tuấn trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Trương Minh Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện dự án; ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT, ngày 21-12-2015 của Bộ TT&TT phê duyệt dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công.

Với cương vị Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT từ tháng 4-2016 đến nay, ông Trương Minh Tuấn chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng thời, Bộ Chính trị đánh giá những vi phạm của ông Trương Minh Tuấn là rất nghiêm trọng, quyết định thi hành kỷ luật ông Trương Minh Tuấn bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2016-2021. Ngày 23/7, Chủ tịch nước ký quyết định tạm đình chỉ công tác Bộ trưởng TT&TT đối với ông Trương Minh Tuấn.

Ngày 27/7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo đó, ông Trương Minh Tuấn thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng và Bộ trưởng Bộ TT&TT để giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.