Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó tổng giám đốc Địa ốc Alibaba

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP Hồ Chí Minh vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bà Huỳnh Thị Ngọc Như, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bà Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi), nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và đào tạo của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba) cùng 5 người khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 BLHS 2015.
Trước đó, bà Như đã từng livestream về việc bị Công an TP Hồ Chí Minh gửi giấy triệu tập, làm việc.
Công an TP Hồ Chí Minh cáo buộc bà Như và đồng phạm giúp sức cho cho Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba) trong việc lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, vai trò của bà Như tại Địa ốc Alibaba là đào tạo hàng nghìn nhân viên cách thức bán dự án "ma", giúp Luyện ký hợp đồng với hơn 3.000 người, thu được 1.800 tỷ đồng. Tháng 9/2019, khi Luyện bị bắt hàng trăm người kéo đến công ty đề nghị lấy lại tiền, bà Như cho người livestream trấn an rằng tiền của họ "an toàn" vì đang được công an giữ, Luyện không phạm tội.
Đáng chú ý có đoạn bà Như nói rằng: "Quý vị yên tâm là cơ quan nhà nước và Bộ Công an là người đang giữ tiền. Anh Luyện có nhờ tôi nhắn đến khách hàng rằng hãy yên tâm. Chúng tôi giữ tiền của quý vị đến thời điểm nào thì sẽ trả lợi nhuận đến thời điểm đó”.
Theo đó, Địa ốc Alibaba được thành lập năm 2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện góp vốn khoảng 80%, 2 cổ đông còn lại là Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (là anh em ruột của Luyện).
 Công an TP Hồ Chí Minh xác định Địa ốc Alibaba đã vẽ ra 40 dự án "ma" lừa hơn 6.700 người, thu về 2.650 tỷ đồng.
Tháng 10/2019, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Lực còn bị khởi tố về tội rửa tiền.
Đến tháng 3/2020, Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố thêm 14 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, 11 người bị bắt tạm giam là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Địa ốc Alibaba. Một người liên quan là vợ của Luyện (được cho tại ngoại).
Cơ quan điều tra xác định Luyện chủ mưu, cầm đầu vụ án khi chỉ đạo và cùng Lĩnh thành lập Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, quy mô hơn 2.600 nhân viên.
Từ đó, thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (là người thân) đứng tên, tự vẽ ra hơn 40 dự án không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép.
Sau đó, nhóm này quảng cáo là đất nền dự án để bán cho khách hàng. Tính đến ngày 30/6/2019, Địa ốc Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu hơn 2.650 tỷ đồng. Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp.
Cơ quan điều tra xác định tất cả các dự án do Địa ốc Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như thông tin quảng cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần