Khởi tố cò đất lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 19/3, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Kim Trọng (38 tuổi, trú tổ 17, phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà nẵng) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án: Tháng 5/2011, Trần Kim Trọng môi giới cho anh Nguyễn Viết Thắng (32 tuổi, trú G4 tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội) mua của bà Lưu Diễm Hằng (33 tuổi, trú tại tổ 21, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thửa đất số 101, địa chỉ lô 30-B 2.2 khu đô thị Nam cầu Tuyên Sơn (phường Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn) với giá 1 tỉ 70 triệu đồng.

Sau đó, anh Thắng và bà Hằng đến văn phòng công chứng Trọng Tâm (Đà Nẵng) để xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên. Tại đây, vì tin tưởng nên anh Thắng đã giao cho “cò” Trọng toàn bộ số tiền của lô đất để chuyển cho bà Hằng làm thủ tục sang tên lô đất này.

Tuy nhiên, Trọng chỉ giao cho bà Hằng 1 tỷ đồng, còn 70 triệu Trọng đã tự ý chiếm đoạt rồi thỏa thuận với bà Hằng là khi nào làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) xong thì Trọng sẽ giao trả số tiền còn lại.

Tháng 8/2011, Trọng đã dụ bà Hằng “mượn” giấy chứng nhận QSDĐ lô đất trên đến nhà bà Lê Thị Hương (SN 1968, đường Hàm Nghi, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) để tiếp tục “bán khống” lô đất này cho bà Hương với giá 500 triệu đồng. Bà Hương đồng ý mua và đưa trước cho Trọng 300 triệu đồng để Trọng làm thủ tục chuyển quyền QSDĐ cho mình. Khi chiếm đoạt xong số tiền của bà Hương, Trọng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Tháng 9/2011, Trọng đã tìm gặp anh Nguyễn Viết Thắng tại Hà Nội rồi mời anh Thắng ra quán nhậu để giao giấy chứng nhận QSDĐ cho anh. Tại đây, Trọng đã chuốc cho anh Thắng say rồi hô hoán bị mất cắp tài sản trong đó có giấy chứng nhận QSDĐ.

Mặc khác, đến tháng 1/2012 do không tìm được Trọng nên bà Hương làm đơn tố cáo gởi cơ quan điều tra.

Sau khi điều tra làm rõ và xác minh đơn thư tố cáo của các nạn nhân, ngày 19/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Kim Trọng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần