DÒNG SỰ KIỆN. * NĂM ASEAN - VIỆT NAM 2020 * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Khởi tố một kỹ sư trong vụ đường gần 250 tỷ vừa làm xong đã “toang hoác” ở Gia Lai

Nguyễn Quý
14-11-2020 10:08
Kinhtedothi - Bị can phụ trách việc khảo sát thiết kế của công trình nhưng không làm đúng quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún.
Tin liên quan
 Khởi tố kỹ sư trong vụ đường gần 250 tỷ vừa làm xong đã "toang hoác" (Ảnh: T.H).
Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Gia Lai vừa ra quyết định khởi tố bị can về tội “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Đào Trọng Nhất (SN 1985, là kỹ sư của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Giao thông 8 - TECCO8.,JSC).
Cơ quan làm việc của Đào Trọng Nhất chính là đơn vị thực hiện khảo sát thiết kế của công trình trong vụ án sụt lún đường tránh Đông Chư Sê. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6, thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường này vừa làm xong, chưa kịp đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng, nứt vỡ nghiêm trọng.
Theo cơ quan điều tra, Đào Trọng Nhất với vai trò là kỹ sư cầu đường, có chuyên môn phụ trách việc khảo sát thiết kế của công trình nhưng không làm đúng các quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, ngày 7/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Gia Lai cũng đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê.
Đây là tuyến đường được thiết kế quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8 km. Đầu tháng 9/2019, sau cơn mưa lớn, đoạn đường dài 3,8 km (được làm với chi phí hơn 71 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần 471 thi công) bị sụt lún khoảng 150 m.
Kết quả giám định của Bộ GTVT thì tuyến đường bị lún nứt do có hai lớp đất yếu nằm dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm. Khi chuẩn bị và thực hiện dự án, hiện tượng này chưa được phát hiện để xử lý triệt.
Về phía Bộ GTVT, cơ quan này đã yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể đơn vị liên quan trong vụ việc này. Từ đó đến nay, đoạn đường hư hỏng vẫn còn dang dở và đượcrào chắn, cắm biển báo cấm xe ở hai đầu đoạn đường tránh Hồ Chí Minh.