Khởi tố thêm 6 nguyên cán bộ Ngân hàng Đại Tín

TRÚC MAI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Do đã gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) 471 tỷ đồng, nên 6 nguyên cán bộ của ngân hàng này đã bị Cục CSĐT Tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an khởi tố bị can.

6 bị can bị khởi tố nhưng cho tại ngoại, gồm: Lâm Hồng Trinh, Đỗ Hoàng Linh, Ngô Trí Đức (cả 3 cùng là nguyên Phó Tổng giám đốc TrustBank), Hồ Trọng Thắng (nguyên Trưởng phòng Quản lý tín dụng TrustBank), Trần Thị Hồng Phương (nguyên Giám đốc khối kế toán TrustBank) và Phạm Thị Quỳnh Ngân (nguyên Trưởng phòng Pháp chế TrustBank). Những bị can này bị khởi tố tội danh “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỷ đồng nên đã bị xử 30 năm tù. (Ảnh: Thiên Bình)
6 bị can nêu trên liên quan đến vụ đại án Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, bị xử 30 năm tù) gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỷ đồng.
Trước đó, ngay tại phiên tòa xét xử vụ VNCB (giai đoạn 1), TAND TP Hồ Chí Minh đã quyết định khởi tố vụ án liên quan đến những sai phạm xảy ra tại TrustBank. Theo đó, vào tháng 9/2012, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận phương án tái cơ cấu TrustBank (sau đổi tên thành VNCB), ông Danh lợi dụng mình là Chủ tịch HĐQT VNCB, nắm quyền chi phối nên đã đưa người của mình tiếp quản, điều hành TrustBank và chỉ đạo cấp dưới thực hiện lập các hồ sơ vay vốn khống nhằm rút tiền.
Các bị can Trinh, Linh, Đức đã ký duyệt hồ sơ vay tổng số tiền 650 tỷ đồng cho 2 công ty do Phạm Công Danh lập ra, gây thiệt hại cho TrustBank 471 tỷ đồng. Các bị can Thắng, Phương, Ngân đã thẩm định hồ sơ không đúng quy định, giải ngân, gây thiệt hại cho TrustBank.
Liên quan đến vụ án này, vào tháng 11/2017, C46 Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với các bị can Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank), Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc TrustBank) và Ngô Kim Huệ (nguyên Phó Tổng giám đốc TrustBank, cả 3 đều ngụ TP Hồ Chí Minh) để điều tra tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra.