Khởi tố vụ án hơn 7 tấn ngà voi và vảy tê tê giấu trong container nhựa đường

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP Hải Phòng vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự, về vụ 7 hơn tấn ngà voi và vảy tê tê vô chủ nằm tại cảng Nam Hải Đình Vũ.

Số ngà voi được lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.
Thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm đối với lô hàng 3.446 kg ngà voi và 3.977 kg vảy tê tê vô chủ bỏ tại cảng Nam Hải Đình Vũ, Hải Phòng.
Trước đó, ngày 12/4/2019 tàu Kota Johan chuyến OIU29N1NC đã nhập cảnh qua cảng Nam Hải Đình Vũ, phường Đông Hải 2 quận Hải An, Hải Phòng.
Lô hàng được đóng trong container số APZU2132941, trên vận đơn số DLR0102400, do Công ty cổ phần CMA CGM Việt Nam Chi nhánh tại Hải Phòng (hãng tàu) làm đại lý vận chuyển từ cảng Matadi và Pointe Noire (thuộc Nước Cộng hòa dân chủ Congo, châu Phi).
Trên vận đơn thể hiện 80 thùng nhựa đường (Drum plastic Resininst) do một đơn vị chuyên làm thủ tục đã gửi kho ngoại quan nhưng lại từ chối nhận hàng. Đến ngày 16/4/2019 Đội Kiểm soát hải quan đã ra quyết định khám lô hàng do có nhiều nghi vấn cất giấu các động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm không giống như chứng từ đã khai báo.
Kết quả khám và giám định cho thấy ngoài 700kg nhựa đường đóng trong các thùng phuy xếp ngoài container, bên trong cất giấu gần 3,5 tấn ngà voi châu Phi, gần 4 tấn vảy tê tê. Đây là những sản phẩm nằm trong danh mục cấm buôn bán theo quy định của Công ước CITES.
Xét thấy vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên Cục Hải quan Hải Phòng đã chuyển hồ sơ, tang vật vụ việc sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng để tiến hành khởi tố, điều tra vụ việc theo quy định của pháp luật.
Ngày 10/6, Công an TP Hải Phòng đã phát đi thông báo truy tìm chủ sở hữu của lô hàng trên. Trong thời gian 30 ngày, nếu không có đơn vị, cá nhân đến liên hệ để làm rõ nội dung trên sẽ xử lý theo pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần