Khơi “vốn mồi” cho khởi nghiệp sáng tạo

Bài, ảnh: Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghị định 38/2018/NĐ-CP (NĐ 38) của Chính phủ quy định về Đầu tư cho DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo ra đời được nhiều DN kỳ vọng.

Tuy nhiên, các mô hình đầu tư kiểu sàn giao dịch gọi vốn cộng đồng hay sàn dành cho khởi nghiệp hiện vẫn chưa có. Để khơi dòng “vốn mồi” cho khởi nghiệp sáng tạo (KNST), việc cần làm trước mắt hiện nay là khuyến khích thành lập các công ty đầu tư KNST.

Có Nghị định, nhưng thiếu Thông tư hướng dẫn

Trước khi có NĐ 38, các quỹ đầu tư cho KNST chủ yếu là các quỹ ngoại, còn các nhà đầu tư trong nước hoạt động dưới hình thức công ty. Nhà đầu tư trong nước muốn lập quỹ đầu tư KNST theo mô hình quốc tế rất khó đáp ứng các điều kiện, yêu cầu hoạt động của Luật Chứng khoán, và hầu như không tham gia đầu tư cho khởi nghiệp. Tuy nhiên, theo bà Trịnh Thị Hương, đại diện Cục phát triển DN - Bộ KH&ĐT, NĐ 38 đã bổ sung thêm một kênh mới đầu tư về quỹ khởi nghiệp cho DN KNST; đưa ra nguyên tắc chung, quy định chung làm cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư tư nhân cùng nhau góp vốn thực hiện hoạt động đầu tư KNST thông qua hình thức quỹ đầu tư.
 Không gian dành cho các sinh viên khởi nghiệp tại BK-Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội).
Vị này nhấn mạnh, dù Nghị định không hoàn toàn giúp thu hút đầu tư cho khởi nghiệp, nhưng đây sẽ là động thái giúp khơi dòng “vốn mồi” cho KNST thông qua việc khuyến khích thành lập các công ty đầu tư KNST. Tuy nhiên, hiện NĐ 38 chưa có Thông tư hướng dẫn, do đó Bộ KH&ĐT vẫn đang bổ sung thêm mã ngành, nghề đầu tư KNST; ngành, nghề thực hiện quản lý quỹ đầu tư KNST.

Cần thêm thời gian

Bàn thêm vấn đề này, bà Phan Hoàng Lan - Cục phát triển thị trường và DN (Bộ KH&CN) cho biết: "Hiện có nhiều nhà đầu tư khi nhìn thấy chính sách của Việt Nam bắt đầu khuyến khích đầu tư khởi nghiệp thì đã vào tìm hiểu. Song, các chính sách liên quan đến khởi nghiệp còn đang ở mức rất mới, để hoàn thiện khung pháp lý cũng như chính sách hỗ trợ, cần khoảng 3 năm nữa mới xong". Bà Lan dẫn chứng, hiện việc tài trợ gần như dành cho những khoản liên quan đến nghiên cứu phát triển khởi nghiệp. Còn tìm hiểu thị trường, rót vốn mồi, đi ra nước ngoài học kinh nghiệm… thì hiện tại chưa có chính sách hỗ trợ.

"Hà Nội cần tập trung gỡ khó về chính sách, nên có cơ chế riêng, đặc thù cho KNST; minh bạch các thông tin về xúc tiến thương mại trên cổng thông tin về khởi nghiệp; Phân bổ nguồn lực, ngân sách phù hợp để thúc đẩy khởi nghiệp; xây dựng quỹ hỗ trợ khởi nghiệp có nguồn vốn lớn; đẩy mạnh liên kết, xúc tiến thương mại nội khối, theo vùng, khu vực và quốc tế; tăng cường truyền thông, phát triển phong trào khởi nghiệp trong thanh niên và xã hội…". - Chủ nhiệm Câu lạc bộ DN khởi nghiệp (Hanoisme) Trần Thanh Huy

Dưới góc độ DN, Chủ tịch Công ty CP Kiến trợ, tạo thành công & hạnh phúc Hồ Nghĩa Thứ cho rằng, nếu như trước đây, sợi dây kết nối giữa các DN và quỹ đầu tư hỗ trợ DN KNST còn hạn chế, thì NĐ 38 đã tạo ra cầu nối tốt hơn. Khi đã có sợi dây kết nối, các nhà đầu tư sẽ mạnh dạn đầu tư vào các DN trẻ. “Chính phủ cũng có thể xem xét thử nghiệm sàn giao dịch, sàn gọi vốn giữa nhà đầu tư và các DN KNST...”- ông Thứ nói.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ DN khởi nghiệp (Hanoisme) Trần Thanh Huy chia sẻ, những người khởi nghiệp rất nhiệt huyết và sự quyết tâm, nhưng lại thiếu rất nhiều kiến thức, kỹ năng, nhất là “vốn mồi”. Do đó, Nhà nước cần tập trung vào chính sách, cơ chế như đào tạo, dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm, vốn đầu tư mạo hiểm… còn vấn đề khác do thị trường quyết định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần