Không bỏ phiếu gia hạn điều tra luận tội Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun khẳng định không thực hiện quyền tổ chức cuộc bỏ phiếu gia hạn cuộc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

 Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun.

Trong cuộc gặp với Nghị sĩ Choo Mi-ae, lãnh đạo của đảng Dân chủ đối lập chính, ông Chung tuyên bố, tình hình hiện nay không thể bị coi là một “trường hợp khẩn cấp quốc gia” cho phép ông sử dụng quyền để đưa một dự luật ra bỏ phiếu tại Quốc hội mà không cần thảo luận tại các ủy ban.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng nói thêm rằng, ngay cả trong trường hợp cơ quan lập pháp thông qua dự luật thì Quyền Tổng thống vẫn có thể phủ quyết và như vậy tình trạng mâu thuẫn chính trị sẽ trở nên phức tạp hơn. Thời gian điều tra 70 ngày của nhóm công tố viên độc lập đã kết thúc ngày 1/3 và Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã từ chối gia hạn cho cuộc điều tra.

Trong diễn biến liên quan, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã bày tỏ lấy làm đáng tiếc về sự chia rẽ đang gia tăng trong công chúng trước khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Ông Hwang được dẫn lời phát biểu: “Điều đáng tiếc là công chúng đang bị chia rẽ và sự căng thẳng đang leo thang do một loạt các sự kiện, làm cho người dân trở nên thù địch nhau... Bản thân tôi và chính phủ sẽ nỗ lực ở mức cao nhất nhằm đoàn kết người dân bằng cách tìm kiếm sự giao tiếp tích cực với nhiều tầng lớp trong xã hội.”

Những lời phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tòa án Hiến pháp dự kiến vào đầu tháng này sẽ ra phán quyết về vụ Quốc hội Hàn Quốc luận tội Tổng thống Park tháng 12/2016 với cáo buộc bà có liên quan đến vụ bê bối tham nhũng.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo này cũng chỉ ra rằng Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình hình nghiêm trọng cả trong và ngoài nước, đặc biệt là việc CHDCND Triều Tiên đang tập trung phát triển khả năng hạt nhân thông qua các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần