Không cấm người dân ngụy trang ghi âm, ghi hình

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh đề xuất trong dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị của Bộ Công an, chỉ cơ quan chức năng chuyên trách mới được sử dụng.

Tại buổi họp báo quý I/2017 do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 26/4, đại diện Bộ Tư pháp khẳng định, không thể cấm các cá nhân sử dụng thiết bị này.
 Ảnh minh họa
Ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết, dự thảo do Bộ Công an chủ trì xây dựng mấy năm rồi và đã đến Bộ Tư pháp 3 lần. Bộ Tư pháp đã thẩm định 2 lần nhưng Chính phủ chưa ban hành được bởi trước đây, Bộ thấy rằng, trong danh mục của Luật Đầu tư được ban hành, việc kinh doanh thiết bị phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình chưa có tên trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Sau khi trình lên Chính phủ thì thấy rằng, không phù hợp với luật đầu tư, kinh doanh nên không ban hành được. Tuy nhiên vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư mới. Trong đó, đưa ngành nghề này vào phụ lục là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên Bộ Công an đã hoàn thiện lại dự thảo, trình sang Bộ Tư pháp.
Chiều 25/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội đồng thẩm định dự thảo này và đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Quan điểm của Bộ Tư pháp, Nghị định này chỉ được quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, những tổ chức và cá nhân nào đáp ứng điều kiện gì được kinh doanh. Nghị định này không điều chỉnh về đối tượng, không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị này. “Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật. Thế nên, trong dự thảo Nghị định này không thể cấm các cá nhân sử dụng thiết bị này được. Nếu Luật Báo chí cho phép tác nghiệp thế nào, các phóng viên, nhà báo được quyền tác nghiệp theo luật như thế” - ông Hải khẳng định.
Liên quan đến việc TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với người bị ngồi tù oan 11 năm Hàn Đức Long (Bắc Giang) xảy ra náo loạn vào chiều 25/4, trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho hay, luật hiện hành chỉ quy định tổ chức xin lỗi công khai, thực hiện nghiêm túc. Còn các việc tổ chức, nội dung, thời gian bao lâu, thành phần thế nào, trong luật quy định chưa rõ ràng; do đó, đã xảy ra việc các thành phần tham gia có hành vi gây rối. “Trong buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long, tất cả các cơ quan tố tụng đều được bố trí đầy đủ, thể hiện sự cầu thị của các cơ quan. Vì vậy, đối với hành vi gây rối của gia đình bị hại, quan điểm của tôi là nên tuyên truyền giáo dục để người nhà nạn nhân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật" - ông Hưng nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, dự thảo luật mới sẽ nghiên cứu quy định một cách cụ thể địa điểm, thành phần, nội dung, cũng như trách nhiệm của cơ quan xin lỗi trong tổ chức xin lỗi công khai...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần