Không cần ban hành nhiều văn bản, nhưng phải thực hiện tốt

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (9/11), Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cùng đoàn công tác số 2 của Thành ủy đã có buổi làm việc tại Huyện ủy Thanh Trì về tình hình triển khai thực hiện 3 Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW và Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy trên địa bàn huyện.

Theo lãnh đạo Huyện ủy, thời gian qua, huyện đã kịp thời xây dựng, sửa đổi, bổ sung, quy chế làm việc của cấp uỷ các cấp; hoàn thiện tổ chức bộ máy, đổi mới nội dung, phương thức hành động của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội, nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội; không có tình trạng thôn, tổ dân phố chưa có tổ chức đảng. UBND huyện cũng chủ động rà soát, điều chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế phối hợp; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp. Đặc biệt trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, huyện đã tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về ANCT-TTATXH. Kết quả, tại thời điểm rà soát tháng 5/2017 trên địa bàn huyện có 10 vụ việc phức tạp, nhạy cảm theo Báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy thì tháng 12/2017 cơ bản giải quyết xong 8 vụ việc; theo báo cáo của BCĐ thực hiện Nghị quyết 15, Chỉ thị 15 TP, trên địa bàn huyện còn 5 vụ việc thì nay 2 vụ việc đã giải quyết xong đề nghị BCĐ đưa ra khỏi danh sách theo dõi (còn 3 vụ việc đang tiếp tục giải quyết).
 Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu tại buổi làm việc.
Tại cấp xã, tại thời điểm rà soát tháng 5/2017, trên địa bàn huyện có 47 vụ việc phức tạp, nhạy cảm thì tháng 12/2017 đã giải quyết xong 43/47 vụ việc, phát sinh mới 3 vụ việc, còn lại phải giải quyết 7 vụ việc. Tính đến 30/10/2018, phát sinh mới 22 vụ, đã giải quyết 24 vụ và 5 vụ việc đang tiếp tục được giải quyết… Huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đảng viên vi phạm pháp luật, trong đó kỷ luật 2 đảng viên bằng hình thức “Khai trừ” do vi phạm pháp luật bị TAND huyện và TAND TP xử phạt theo quy định pháp luật và Điều lệ Đảng.
Phát biểu tại đây, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy biểu dương công tác tuyên truyền của huyện đối với thực hiện 3 nghị quyết này đã đồng bộ, tập trung; nhận thức của các cấp, ngành cũng đã có nhiều chuyển biến. Huyện đã tập trung triển khai hàng trăm văn bản, cụ thể hóa để tổ chức thực hiện; bước đầu tổ chức sắp xếp bộ máy và tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo theo thẩm quyền…
Tuy nhiên, đồng chí đề nghị tới đây, huyện cần xác định việc tuyên truyền giải quyết các đơn thư khiếu nại, các điểm nóng để nâng cao nhận thức của người dân phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó, cần xem xét các văn bản đã ban hành có được tổ chức thực hiện hiệu quả không, tinh thần là không cần nhiều văn bản nhưng ra cái nào phải thực hiện cái đó cho tốt. Đồng thời, cần tiếp tục quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCCVC, tiếp cận đề án nhất thể hóa một số chức danh cán bộ mà Thành ủy đã đưa ra để triển khai thực hiện. Trong đó, "cần lựa chọn đơn vị nào đủ điều kiện làm ngay việc bí thư kiêm chủ tịch xã; nhập vào với một số chức danh kiêm nhiệm tại tổ dân phố. Hệ thống chính trị ở tổ dân phố rất quan trọng, trong khi phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách rất ít, nên cần quan tâm. Đồng thời, cần rà soát chức năng nhiệm vụ bộ máy, trước mắt, cần thực hiện tốt đề án vị trí việc làm, xây dựng khung năng lực”, đồng chí nhấn mạnh.