DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ WEF ASEAN 2018 * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc

Quý Nguyễn
21-07-2018 09:33
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa đưa ra yêu cầu không cấp phù hiệu taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách thành ô tô 9 chỗ. Đây được xem là động thái cần thiết, kịp thời, tránh nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông mà loại phương tiện này có thể gây ra.
Yêu cầu trên được Bộ GTVT nêu ra trong Công văn số 7357/BGTVT-VT ngày 6/7/2018, về việc không cấp phù hiệu xe taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách (15 – 16 chỗ ngồi) thành ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe. Công văn trên do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký và gửi tới Sở GTVT các tỉnh và TP trực thuộc T.Ư.
Hết thời lợi dụng khe hở của thông tư
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, những xe ô tô dưới 10 chỗ, nhưng thực chất được hoán cải từ xe 16 chỗ để lách luật xuất hiện rầm rộ trên nhiều tuyến đường, len lỏi vào tận mọi ngõ ngách ở các TP lớn để đón khách, gây bức xúc trong dư luận. Ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ Đất Cảng cho hay, nhiều DN vận tải sắm xe 16 chỗ sau đó cải tạo thành xe dưới 10 chỗ. Họ còn chuẩn bị sẵn cả tập hợp đồng trang bị cho tài xế rồi ung dung vận chuyển hành khách trên tuyến cố định. Nhìn bên ngoài những xe này như xe 16 chỗ và mang phù hiệu xe hợp đồng.
 Hình minh họa.
Điều này đã gây thêm những bất cập trong việc cạnh tranh kinh doanh vận tải. Do đó, để đảm bảo việc quản lý xe taxi đúng quy định tại Nghị định 86/2014, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương cần thống nhất thực hiện không cấp phù hiệu taxi cho những xe được hoán cải từ 16 chỗ xuống thành 9 chỗ. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải nhằm góp phần ổn định trật tự vận tải, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông tại các địa phương, đặc biệt là các TP lớn nơi sức ép về giao thông ngày một tăng như hiện nay.
Việc Bộ GTVT đưa ra quy định không cấp phù hiệu taxi cho ô tô hoán cải, được nhận định là thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế, giảm tải ùn tắc giao thông và “chặn đứng” được hành vi lợi dụng khe hở của Thông tư 63/2014/TT- BGTVT của chính Bộ này ban hành trước đó. Trong công văn gửi Sở GTVT các tỉnh và TP trực thuộc T.Ư, Bộ GTVT cũng nêu rõ, việc không cấp phù hiệu cho xe taxi hoán cải từ ô tô khách 16 chỗ thành 9 chỗ, thực hiện theo Khoản 2, điều 17 của Nghị định 86/2014 về  kinh doanh vận tải. Theo quy định này, xe taxi phải có sức chứa từ 9 người trở xuống kể cả người lái và sức chứa của xe taxi được tính trên cơ sở thiết kế ban đầu (tức là thiết kế nguyên thủy). Do vậy, những xe được cải tạo từ ô tô có chỗ ngồi lớn hơn 9 chỗ thành xe từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được hoạt động taxi.
Không đăng kiểm cho xe hoán cải
Không chỉ xe hoán cải để chở taxi. Phần lớn những loại xe này đều hoạt động trá hình thành xe chạy hợp đồng nhưng lại chạy tuyến cố định, khiến phát sinh nạn xe dù bến cóc. Theo tôi, để giải quyết tình trạng này, phía cơ quan đăng kiểm phải kiểm tra chặt, xe phải theo đúng thiết kế nguyên thủy mới được đăng kiểm, còn đã hoán cải là không được.
Chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy
Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông đô thị khẳng định, việc Bộ GTVT đưa ra quy định không cấp phù hiệu taxi cho xe 16 chỗ hoán cải thành xe 9 chỗ là rất đúng và kịp thời. Ông cho rằng, nếu mới nghe qua thì những xe nhiều chỗ ngồi, hoán cải thành xe ít chỗ ngồi có vẻ là điều tốt vì sẽ tạo ra không gian rộng rãi, thoải mái cho hành khách. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động của những loại xe chở khách hoán cải này đã và đang phát sinh nhiều bất cập. Theo quy định, xe taxi là những loại xe nhỏ từ 9 chỗ trở xuống vì taxi được chạy trong nội đô, cần nằm trong không gian cho phép để phù hợp với không gian hoạt động trong khu đông dân cư. Còn các loại xe có số ghế lớn hơn 9 chỗ mà hoán cải thành xe taxi để chở khách thì sẽ có diện tích chiếm dụng đường phố lớn, không phù hợp để di chuyển trong nội đô. Như vậy, sẽ gây ra nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông”. 
Việc ban hành Văn bản 7357/BGTVT-VT ngày 6/7/2018, được đánh giá như biện pháp nhằm minh bạch hơn trong thị phần kinh doanh vận tải và giảm tải ùn tắc giao thông tại các TP lớn hiện nay.