Không cắt giảm thủ tục hành chính kiểu “biến tướng” 3 thành 1

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/3, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đã nhấn mạnh, cần cắt giảm TTHC, điều kiện kinh doanh, qua đó tạo dư địa cho tăng trưởng

Nhiều ý kiến đánh giá hoạt động của Hội đồng trong năm qua đã tạo chuyển biến tốt trong công tác cải cách hành chính. Như Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc nhận định, năm qua là năm “được mùa về cải cách hành chính”. Điều quan trọng trong thời gian tới là tiếp tục thúc đẩy cải cách TTHC, Chính phủ lắng nghe, DN hiến kế, cả DN và Chính phủ đều phải hướng tới chuẩn mực toàn cầu. Trong cải cách hành chính, DN, hiệp hội DN chính là tác giả của các cải cách, hiểu hơn ai hết các thủ tục về kinh doanh, do vậy, tăng cường đối thoại giữa hiệp hội DN với Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC là con đường tốt nhất để có sáng kiến cải cách.

Đại diện một số ngành nghề cũng bày tỏ mong muốn về việc cải cách TTHC và tạo điều kiện đầu tư kinh doanh thông thoáng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018 là cắt giảm 50% TTHC, 25% báo cáo không cần thiết, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC phải “xúm tay” vào. Cần phải đánh giá, lượng hóa được mỗi bộ có bao nhiêu TTHC, điều kiện kinh doanh để bỏ và cắt giảm. Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu: “Không thể giảm số lượng TTHC theo kiểu “biến tướng” 3 thành 1, tức là gộp 3 thủ tục thành 1 rồi nói là đã giảm được 2, cũng không được biến tướng các thủ tục thành câu chữ không lượng hóa được. Không dùng kiểu nói “đảm bảo tốt, đảm bảo đẹp, đảm bảo sạch… để tạo ra kẽ hở cho cán bộ thi hành công vụ”.

Bộ trưởng cũng đề nghị thành viên Hội đồng phát hiện, đưa ra những phản ứng, chính sách kịp thời khi có những vấn đề liên quan đến chính sách vĩ mô, chính sách ở các lĩnh vực, nhất là khi có tác động của thị trường khu vực và quốc tế; quan tâm cắt giảm chi phí, thời gian thực hiện TTHC, xây dựng các chỉ số lượng hóa cụ thể. Đồng thời, tăng cường đối thoại với các hiệp hội, DN. Theo dự kiến, năm 2018, Hội đồng sẽ tổ chức 6 hội nghị đối thoại với DN để lắng nghe phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đề xuất giải pháp tháo gỡ…