Không chỉ trong tháng hành động!

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, 1/6, Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 chính thức bắt đầu. Tháng hành động Vì trẻ em năm nay có chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; phòng chống đuối nước trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em”.

Đây là năm thứ 25 Tháng hành động Vì trẻ em được thực hiện như một hoạt động thường niên.
Với sự quan tâm của toàn xã hội, trong điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, có thể nói trẻ em Việt Nam những năm qua được chăm sóc ngày một tốt hơn, được đảm bảo ngày càng đầy đủ về vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vẫn còn những vấn đề tồn tại cần khắc phục.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Không phải ngẫu nhiên mà tháng 6 hằng năm được chọn là Tháng hành động Vì trẻ em. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà từ nhiều năm nay, một trong những mục tiêu quan trọng được đề ra và thực hiện trong Tháng hành động Vì trẻ em là bảo đảm cho trẻ có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh và bổ ích. Nếu như trong năm học, các em được sự quản lý khá chặt chẽ của nhà trường thì trong những ngày hè việc học tập, vui chơi của con trẻ cần sự sát sao hơn của gia đình và cộng đồng.
Cũng chính vì vậy mà trong Hướng dẫn tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em của Bộ LĐTB&XH gửi các tỉnh, thành trong cả nước có nội dung đề nghị các địa phương chỉ đạo lập danh sách bàn giao, tiếp nhận, quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại địa phương; tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, du lịch, tham quan, giao lưu với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp; chủ động phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em...
Theo thống kê, mỗi năm trung bình nước ta có khoảng 1.000 trẻ thiệt mạng vì tai nạn giao thông và 2.000 trẻ là nạn nhân của tình trạng đuối nước. Có những tai nạn, như trẻ đuối nước chẳng hạn, dù đã được nhận diện, cảnh báo, đã có nhiều biện pháp phòng ngừa được nêu ra, nhưng thật đau xót, vẫn cứ xảy ra.
Cụ thể là chưa thực sự vào hè mà đã liên tục có trẻ thiệt mạng do đuối nước, mà gần đây nhất là vụ đuối nước đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra vào trưa 30/5, khiến 5 học sinh lớp 8 bị tử vong tại hồ thủy lợi Trại Xanh, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.
Có một thực tế cần quan tâm là hầu hết các tai nạn thương tích gây tử vong cho trẻ đều xảy ra ở cộng đồng. Như vậy cũng có nghĩa là để giảm thiểu, đi đến hạn chế tối đa những tai nạn xảy ra với trẻ em, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức cơ sở ở cấp xã, phường.
Nên chăng, để làm tốt việc này, cần thành lập Ban phối hợp liên ngành ở địa phương, mà thường trực là tổ chức Đoàn Thanh niên để chăm lo công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, hỗ trợ các gia đình quản lý, hướng dẫn các em vui chơi, sinh hoạt trong ngày hè.
Hy vọng với sự tổ chức chặt chẽ, phân công rõ ràng, đặc biệt là ở cấp cơ sở, việc kết hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội sẽ được làm tốt, bảo đảm cho con em chúng ta có một môi trường sống an toàn, lành mạnh không chỉ trong Tháng hành động Vì trẻ em!