Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không cho phép lùi tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Khẳng định dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nên tuyệt đối không lùi tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đưa ra các mốc thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi để Chính phủ thẩm định trước khi trình Quốc hội thông qua.
Phương án nhà ga hình lá cọ, dừa nước cách điệu của sân bay Long Thành.
Tại buổi làm việc kiểm điểm tiến độ một số dự án hạ tầng hàng không vào hôm nay (ngày 7/1), theo ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện Tư vấn JFV đã hoàn thiện việc cập nhật số liệu phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án, bao gồm việc đánh giá hiện trạng khu vực nghiên cứu.
Phía Tư vấn cũng đưa ra nghiên cứu dự báo nhu cầu giao thông hàng không (xem xét công suất giới hạn của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, dự báo nhu cầu giao thông hàng không tại khu vực TP Hồ Chí Minh); nghiên cứu phân chia khai thác giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Về thiết kế nhà ga hành khách, ông Thanh cho rằng, trên cơ sở phương án kiến trúc được lựa chọn, tư vấn đã triển khai công tác thiết kế cơ sở nhà ga hành khách, tính toán bố trí vị trí đầu máy bay trên sân đậu đảm bảo hiệu quả hoạt động khai thác vận hành…
“Việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) sẽ hoàn thành trong tháng 6/2019. Sau đó, Chính phủ sẽ thẩm định báo cáo này trước khi trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2019. Dự kiến tới tháng 12/2019, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án”, vị Chủ tịch ACV thông tin.
Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ trưởng Thể, các đơn vị phải tập trung tối đa cho dự án này trong đó chú trọng cả tiến độ, chất lượng dự án.
“Dự án tuyệt đối không lùi tiến độ. Tháng 3/2019 phải phê duyệt xong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tháng Sáu phải phê duyệt xong báo cáo khả thi,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
Được biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng với mục tiêu đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm và được thực hiện theo 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 (đến năm 2035) tiếp tục đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2035) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

01 Nov, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 3663/SXD-KT&VLXD triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 18/10/2025 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn. Đây là động thái nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh VLXD, hướng tới quản lý thống nhất, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

29 Oct, 05:47 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Luật Thủ đô và hai đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô, Sở QH - KT Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030 là công khai, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, kiến trúc.

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ