Không có lăng quăng, bọ gậy là không có sốt xuất huyết

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh mùa bão lụt và dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).

 Lật úp các dụng cụ chứa nước để diệt lăng quăng, bọ gậy phòng dịch sốt xuất huyết.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng nhấn mạnh, không có lăng quăng, bọ gậy là không có muỗi truyền bệnh SXH. Bộ trưởng phân tích, việc phun hóa chất chỉ là biện pháp “hạ hỏa” tạm thời, việc phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh cũng chỉ để phòng muỗi truyền bệnh viêm não, do đó, cốt lõi trong truyền thông phòng bệnh SXH phải là diệt lăng quăng, bọ gậy. Do vậy, Bộ trưởng cho rằng, biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất lật úp các dụng cụ chứa nước, tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống muỗi đốt. Bên cạnh đó, đối với các ca đã mắc bệnh, các bác sĩ nhất định phải cứu chữa kịp thời, hạn chế tử vong, không để dịch lan rộng. Đặc biệt, các cơ sở y tế không được để xảy ra tình trạng quá tải, nằm ghép, bệnh nhân vào viện phải được tiếp đón kịp thời.
Tại Hà Nội, tính đến nay đã thực hiện được 531 chiến dịch vê sinh môi trường diệt bọ gậy tại các nơi có ổ dịch đang hoạt động với hơn 60.000 ổ bọ gậy đã được loại bỏ. Tại hai quận Cầu Giấy và Hoàng Mai cũng đã xử phạt hành chính 2 cơ sở do để lốp xe ô tô không che đậy, đọng nước mưa khiến lăng quăng, bọ gậy phát triển.
Cục trưởng Trần Đắc Phu cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước có 58.888 trường hợp mắc (50.497 trường hợp nhập viện), có 17 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 12,6%. Số ca mắc nhập viện tăng cao ở khu vực miền Bắc và miền Nam, giảm ở miền Trung và Tây Nguyên. Khu vực miền Bắc tăng cao, tập trung chủ yếu ở Hà Nội. Hiện 61 tỉnh, TP ghi nhận có trường hợp mắc sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, trong 7 tháng đầu năm, 27 trường hợp nhiễm virus Zika đã được phát hiện tại 7 tỉnh, TP, trong tổng số 638 mẫu xét nghiệm, cao nhất là TP Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần