Không có sự “cộng tác dụng” khi chất lượng không khí kém

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày vừa qua, trong khi tình hình dịch Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp, chất lượng không khí (CLKK) của Hà Nội liên tục duy trì ở ngưỡng xấu, vì vậy người dân luôn phải nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

 Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Ảnh: Thanh Hải
Theo số liệu quan trắc không khí của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), ngày đầu tuần CLKK trên địa bàn TP duy trì ở mức cảnh báo xấu. Trong đó, ngày 16/3 có đến 9/11 trạm cho chỉ số AQI cao, dao động từ 195 - 200. Các ngày tiếp theo, CLKK vẫn duy trì ở mức xấu và kém. Lý giải về chỉ số AQI tăng đột biến, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, CLKK Hà Nội suy giảm là do thời tiết nồm ẩm, trời âm u. Mặt khác, các hoạt động sản xuất, giao thông, xây dựng, dân sinh... hàng ngày phát thải ra lượng lớn khói bụi. Độ ẩm cao kết hợp với khói bụi phát thải trở thành một mạng lưới các hạt ngưng kết. Hơi nước bám vào góc, cạnh của các hạt bụi tạo thành những hạt sương mù ô nhiễm khiến CLKK suy giảm. "Người dân trên toàn TP nên hạn chế ra ngoài, nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp hoặc bệnh tim mạch) không nên ra khỏi nhà. Đồng thời người dân không tập thể dục vào buổi sáng sớm, chủ động theo dõi CLKK tại các trang thông tin moitruongthudo.vn và airhanoi.hanoi.gov.vn" - đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo.
Mặc dù CLKK kém và xấu không phải xa lạ gì với người dân Thủ đô trong nửa năm trở lại đây, thế nhưng trước diễn biến ngày càng phức tạp của đại dịch Covid -19 như hiện nay, nhiều người dân không khỏi băn khoăn, lo lắng. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, ô nhiễm không khí và dịch Covid -19 là hai vấn đề có nguyên nhân gây ra và tác động hoàn toàn khác nhau, không có sự “cộng tác dụng”. Không khí dù không bị ô nhiễm nhưng nếu trong môi trường đó đã nhiễm virus thì người dân vẫn mắc bệnh. Ngược lại nếu ô nhiễm không khí ở mức xấu nhưng không có virus thì không bị ảnh hưởng. "Xét ở góc độ tích cực, với điều kiện CLKK ở mức xấu và được khuyến cáo nên hạn chế ra ngoài, sẽ giúp hạn chế được lây lan dịch bệnh và sức khỏe người dân được bảo đảm hơn" - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam nhìn nhận.
Trước đó, để hạn chế lây lan trong cộng đồng do chủng virus mới SARS-CoV-2 gây ra, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, từ nay đến 31/3, nếu không có việc cần thiết, người dân không nên ra đường nhiều. Đặc biệt, Hà Nội đang có khoảng 1,4 triệu người từ 60 tuổi trở lên cần tránh quá trình đi lại, nhất là vào những ngày CLKK ở mức cảnh báo xấu. Đồng thời, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện tất cả các biện pháp mà Bộ Y tế đã hướng dẫn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần