Không còn là chuyện nhỡ nhàng

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có thai rồi mới cưới, trước đây vẫn bị coi là điều “cực chẳng đã”, nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều người chủ động chọn hình thức này.

Và, không ít cặp đôi còn xem chuyện đó là điều kiện cần và đủ cho một hôn nhân vững bền. Nhưng câu chuyện “chắc ăn” ấy cũng ẩn chứa không ít chuyện đáng nói.
Theo thống kê của nhiều cuộc nghiên cứu, tỷ lệ những cặp đôi trẻ chủ động chọn hình thức sinh con hoặc có thai trước rồi mới cưới đang ngày một tăng và xu hướng này được xem là “sự lựa chọn đúng đắn” khi tỷ lệ vô sinh luôn hiện hữu. Đồng thời, trào lưu này cũng đến từ thực trạng “sống thử” đang rất phổ biến và những câu chuyện người này, người kia cưới nhau tháng trước, tháng sau sinh con xuất hiện ngày càng nhiều trên báo chí, đời sống, không còn là điều đáng bàn cãi. Nhiều bạn trẻ cho rằng, khi dự định cho tương lai, họ muốn được đảm bảo là cả hai không có chuyện gì ảnh hưởng đến vấn đề con cái, nên họ đều cùng chung suy nghĩ sinh con rồi mới tính chuyện cưới. Nhiều người lại muốn có con trước, để con cái được chứng kiến những khoảnh khắc ngọt ngào và hạnh phúc nhất của bố mẹ mình.
 Ảnh minh họa
Lối sống mang hơi hướng hiện đại ấy không chỉ xuất hiện trong suy nghĩ của những người trẻ, mà còn được chính các bậc phụ huynh lên kế hoạch. Bởi suy nghĩ “cưới là chuyện nhỏ, sinh con mới là chuyện lớn; trong tình trạng vô sinh, hiếm muộn ngày càng gia tăng, biết cô gái đó về nhà chồng có sinh được con hay không?”, đã có những ông bố, bà mẹ ngay từ phút đầu con dâu tương lai ra mắt đã tuyên bố thẳng thừng: “Sinh con đi, rồi mới cưới”. Mặc dù sự việc ấy vô tình đã nảy sinh không ít bức xúc và làm tan vỡ không ít đôi lứa, bởi không phải ai cũng đồng lòng với quan điểm ấy.
Một cô gái trẻ kể, ngày cô ra mắt gia đình chồng tương lai, mẹ anh nói bóng gió rằng nên có bầu trước rồi cưới. Bởi anh trai chồng chưa cưới của cô lập gia đình cũng đã lâu, nhưng chưa chịu có con. Nên đến lượt con thứ, bà bắt buộc có con trước, vì với bà, đứa bé là “tấm vé” quyết định chuyện có cưới hay không. Rất hiểu tâm lý của bà, nhưng bản thân cô chưa muốn có con khi cuộc sống chưa thật ổn định và cô mong nhận được sự đồng tình đó của chồng. Nhưng nào ngờ một thời gian sau chính anh cứ thúc giục “Gắng có bầu đi để mình cưới”. Lấy nhau mà không có con, thì đúng là bất hạnh thật, nhưng nếu đến với nhau chỉ vì đứa con cũng cần xem xét lại - cô tự nhủ.
Có nhiều nguyên nhân khiến các cặp son trẻ và cả những bậc làm cha mẹ thúc ép sinh con trước khi cưới. Trong những nguyên do đó, vô sinh, hiếm muộn là yếu tố tác động lớn nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý cho rằng, nhiều người đã bỏ qua những hệ lụy, thử thách mà đa phần sẽ gặp phải từ chính quan niệm này. Quan hệ và có con rồi cưới mới nghe có vẻ bình thường, không có gì bất ổn trong cuộc sống hiện đại, nhưng rất nhiều câu hỏi được đặt ra, nếu không có đứa con như ý, chuyện cưới xin sẽ thế nào, tương lai đứa con không như ý đó sẽ ra sao? Rồi bản thân người phụ nữ, khi đã hiến dâng hết, số phận sẽ ra sao, có giữ được tình yêu hay người đàn ông đi tìm người khác. Cái vòng luẩn quẩn có con rồi mới cưới không chỉ khiến cuộc sống của người trong cuộc nặng nề mà đôi khi còn khiến họ cảm thấy bế tắc.
Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, ở một góc độ nào đó, việc chủ động có thai mới cưới cần xem xét lại, đặc biệt là ở người trẻ, nghề nghiệp, tâm lý chưa ổn định, khả năng tự tổ chức cuộc sống và tiền tổ chức đám cưới cũng phụ thuộc vào bố mẹ. Và khi đưa vấn đề này ra trao đổi với thế hệ trẻ, phần lớn đều cho rằng đứa con chính là kết quả đẹp nhất của tình yêu thì việc có con trước khi cưới hay sau khi cưới cũng không còn quá quan trọng nữa. Quan trọng nhất là hãy để cho những đứa trẻ ấy được sống trong tình yêu thương của bố mẹ. Tuy vậy, không nên quá dễ dãi khi quyết định có con trước khi cưới. Hãy chỉ có con khi nào hai người cảm thấy thật sự tự tin, và suy nghĩ chín chắn về tương lai cùng nhau. Thực tế cũng chỉ ra rằng, không ít cặp đôi có con rồi mới kết hôn hạnh phúc thiếu ổn định và bền vững hơn những cặp đôi lựa chọn hình thức kết hôn rồi mới sinh con.