Không còn “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, các công sở trên cả nước cũng như TP Hà Nội đã nhanh chóng nối mạch guồng máy phục vụ người dân nhanh chóng, thuận lợi.

Trên nhiều công trường, nhà máy, người lao động đã trở lại làm việc bình thường trong tâm thế tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch. Khí thế bắt tay ngay vào công việc, cụ thể là tập trung phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả và phấn đấu quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 ngay từ những ngày đầu Xuân mới đang được thể hiện rõ.
Dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, lo ngại về hoạt động kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng đang hiện hữu. Nhưng khó khăn gấp đôi cần cố gắng gấp 3, gấp 4 là yêu cầu và cũng là động lực đang được các cấp, các ngành, đơn vị xác định rõ. Bởi thế, việc phải bắt tay ngay vào công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tránh sa đà vào tình trạng "tháng Giêng là tháng ăn chơi" hay còn "vương vấn" Tết... càng cần thiết hơn bao giờ hết.
Như Chính phủ đã nhiều lần quán triệt mạnh mẽ tinh thần: Chỉ có duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, mới có thể tạo điều kiện tốt cho chống dịch. Đoàn kết chống dịch nhưng vẫn phải duy trì cuộc sống, bảo đảm “sức khỏe” của nền kinh tế. Nhanh hơn nữa, mạnh hơn nữa, quyết tâm hơn nữa trong hành động để biến thách thức thành cơ hội ngay từ những tháng đầu, ngày đầu năm mới. 
Tinh thần khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc sau Tết, bảo đảm chất lượng và tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng được lãnh đạo các địa phương quán triệt mạnh mẽ. Tại Hà Nội, không khí làm việc những ngày đầu Xuân Tân Sửu 2021 rất tích cực. Các cán bộ, công chức, viên chức đã trong tâm thế sẵn sàng phục vụ người dân, đồng thời thực hiện nghiêm túc quy định chống dịch Covid-19. Tinh thần làm việc ở các đơn vị hành chính công, các đơn vị, cơ quan liên quan trực tiếp đến người dân, DN đã “như ngày bình thường” khi mở cửa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, làm tốt công tác phòng dịch.
Tại các DN, tinh thần sản xuất, kinh doanh cũng được thúc đẩy ngay từ những ngày đầu năm mới. Trước Tết, lãnh đạo TP cũng đã yêu cầu, ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị không được để chậm trễ công việc, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hoạt động của các cơ quan, đơn vị diễn ra bình thường, thông suốt.
Ngoài việc các đơn vị tự kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, để đôn đốc tinh thần làm việc, năm nay, TP Hà Nội vẫn thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra các đơn vị, đặc biệt đối với các bộ phận trực tiếp thực thi công vụ và giải quyết công việc thường xuyên của người dân, DN, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kỷ cương, kỷ luật chính là động lực thành công. Nhiều người kỳ vọng rằng, với những chỉ đạo rất quyết liệt từ T.Ư đến địa phương, việc nêu gương trong trách nhiệm của người đứng đầu, siết kỷ cương trên mọi lĩnh vực là điều cần thiết để vượt qua những khó khăn, không để mọi việc ách tắc vì lý do dịch bệnh hay bất cứ điều gì. Đồng hành cùng những quyết tâm của lãnh đạo T.Ư và TP, mỗi người đều mong rằng, ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, từ quyết tâm cao, những dấu ấn mới trong kỷ cương hành chính sẽ tiếp tục được xác lập. Đây chính là hành động cụ thể, thiết thực nhất góp phần hình thành tác phong chuyên nghiệp, giúp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giúp tăng chỉ số cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng… tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong một bối cảnh không mấy dễ dàng bởi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.