Không công bố giá xăng Ron 95: Có làm khó xăng E5?

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/1/2018 chính thức “khai tử” xăng RON 92 và thay thế bằng xăng sinh học E5.

Tuy nhiên, việc Liên Bộ Công Thương -Tài chính để DN tự quyết định giá xăng RON 95 trong kỳ điều hành giá vừa qua đã khiến cho việc kinh doanh xăng E5 gặp không ít khó khăn.
Không công bố giá xăng theo quy định

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu đầu tiên năm 2018 (4/1/2018), Liên Bộ Công Thương - Tài chính không thông báo cụ thể mức giá cụ thể của xăng RON 95. Ngay sau đó, các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu đã lặng lẽ tăng thêm 760 đồng/lít xăng RON 95 lên mức 20.690 đồng/lít, cao hơn khoảng 2.000 đồng/lít so với mức giá 18.600 đồng/lít của xăng E5. Lý giải về việc không công bố giá xăng RON 95, đại diện Bộ Công Thương cho biết: Liên Bộ không điều hành giá xăng RON 95 do đây là mặt hàng cao cấp, không thông dụng nên DN đầu mối được tự quyết theo cơ chế thị trường, Liên Bộ Công Thương - Tài chính giữ vai trò giám sát giá bán chứ không ép người dân sử dụng xăng E5.

Mua bán xăng tại một cửa hàng trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng

Mặc dù Liên Bộ Công Thương - Tài Chính lấy lý do xăng RON 95 là mặt hàng cao cấp nên cho phép DN tự định giá xăng RON 95. Nhưng nếu chiếu theo quy định của Nghị định 83/2014/NĐ – CP, tất cả các loại xăng dầu hiện đang lưu hành trên thị trường phải công bố để cơ quan quản lý giám sát việc thực hiện chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, người dân kiểm soát được chi phí và tính được tác động của tăng giá. Không có văn bản nào cho thấy, xăng RON 95 được loại trừ việc công bố giá, nhất là trong điều kiện xăng RON 92 đã bị “khai tử” và người dân cần biết giá cơ sở của RON 95 để so sánh sự chênh lệch với xăng E5.

Khi nói về việc Liên Bộ Công Thương - Tài Chính chỉ công bố giá bán lẻ xăng E5 để DN tự quyết định giá xăng RON 95 với lý do đây là mặt hàng cao cấp, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa nêu rõ: Các quy định hiện hành của Nghị định 83 và Thông tư hướng dẫn đều nêu rõ cơ chế điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước nên phải công bố giá cơ sở theo công thức tính toán đã được quy định. Nay xăng RON 92 không còn thì phải công bố giá xăng RON 95 để cơ quan quản lý có cơ sở kiểm soát DN định giá, và để người dân giám sát chứ không phải công bố theo tiêu chí phổ biến hay không phổ biến như cách lý giải của Bộ Công Thương.

Tiêu thụ xăng E5 chưa như mong đợi

Ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội cho thấy, người tiêu dùng, nhất là người sử dụng xe ô tô chưa mặn mà sử dụng xăng E5. Nhân viên bán hàng tại Cửa hàng xăng dầu số 41 trên đường Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân) cho biết: Sau khi dừng bán xăng RON 92 thì phần lớn người sử dụng ô tô đã chuyển sang dùng xăng RON 95.

Một số DN kinh doanh xăng dầu cho biết, sau gần một tuần triển khai bán xăng E5 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92, lượng tiêu thụ xăng E5 tại Hà Nội đang thấp hơn so với kỳ vọng. Đại diện Cửa hàng xăng dầu Thụy Dương (181 Hoàng Quốc Việt) cho biết: Trung bình lượng xăng E5 tiêu thụ tại cửa hàng chỉ từ 9.000 - 10.000 lít/ngày, ít hơn so với lượng xăng RON 92 tiêu thụ trước đây, ngược lại lượng xăng RON 95 bán tăng hơn khoảng 2.000 lít/ngày. Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh (quận Đống Đa) Trần Trọng Khánh đánh giá, so với trước thời điểm ngày 1/1/2018, trung bình cửa hàng bán khoảng 5.000 lít xăng E5/ngày, trong khi lượng tiêu thụ xăng RON 95 đã tăng gấp rưỡi. Ủng hộ chủ trương dùng xăng E5 thân thiện với môi trường, nhưng nhiều thành viên diễn đàn Oto Fun có chung ý kiến: Đa phần người sử dụng xe ô tô vẫn dùng xăng RON 95, nhiều loại ôtô được khuyến cáo phải dùng xăng RON 95, như vậy xăng RON 95 là mặt hàng phổ biến. Vậy trên cơ sở nào Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng không phổ biến?

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, trước khi ngừng bán xăng RON 92, tại Hà Nội, sản lượng tiêu thụ xăng RON 95 khoảng 16.000 m3/tháng, chiếm 14,5% tổng sản lượng tiêu thụ. Xăng RON 92 khoảng 84.000 m3/tháng, chiếm 76,5%; Xăng E5 chiếm khoảng 10.000 m3/tháng, chiếm khoảng 9%. Sau khi ngừng bán xăng RON 92, sản lượng tiêu thụ RON 95 còn tăng mạnh hơn, số liệu đó cho thấy Liên Bộ Công Thương - Tài chính không thể coi RON 95 là mặt hàng cao cấp không phổ biến. Đáng chú ý, trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5 thay thế xăng RON 92 có đến 10 DN trên địa bàn Hà Nội lấy lý do cửa hàng chỉ có 1 bể chứa xăng dầu nên chỉ kinh doanh xăng RON 95, không kinh doanh xăng E5.

Theo số liệu công bố trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, qua 3 ngày đầu năm 2018, sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng RON 92 sang xăng E5 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 60%.
Việc liên Bộ Công Thương - Tài chính không công bố giá xăng RON 95 không phải ép người dùng sử dụng xăng E5, bởi chênh lệch giữa giá xăng RON 95 và xăng E5 đã lên đến 2.000 đồng/lít, mức chênh lệch giá này cũng đủ lớn để khuyến khích người dùng sử dụng xăng E5.
Chủ tịch HĐQT Công ty Xăng dầu Tự Lực I 

Nguyễn Văn Tiu
Người tiêu dùng rất ủng hộ chủ trương dùng xăng E5 thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng có quyền đòi hỏi cơ quan quản lý phải công khai, minh bạch các yếu tố cấu thành giá xăng A95 khi mà nhiều người vẫn còn chưa hiểu nhiều về xăng sinh học E5 để có sự lựa chọn.
Chủ xe ô tô BKS 30A719-16 Nguyễn Văn Tình 

(phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng)