Không để dịch bệnh lan rộng trong năm 2018

Tin, ảnh: Ngân Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì hội nghị đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh tại Hà Nội năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, trong năm 2017, ngoài dịch bệnh sốt xuất huyết, các dịch bệnh khác cơ bản được kiểm soát tốt, không ghi nhận các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đối với sốt xuất huyết, trong năm ghi nhận hơn 37.000 ca mắc, 7 trường hợp tử vong. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm dần. Hiện tại, Hà Nội chỉ ghi nhận 7 ca mắc/tuần. Ngoài ra, trong năm qua, Hà Nội có 83 trường hợp mắc sởi, 1 trường hợp tử vong; 125 trường hợp mắc ho gà, 23 trường hợp mắc liên cầu lợn.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP năm 2017. 

Ngành y tế nhận định, trong năm 2018, dịch bệnh sốt xuất huyết, bệnh do virus zika, tay chân miệng, sởi, ho gà… vẫn là thách thức trong công tác phòng chống dịch. Dịch bệnh do cúm A/H5N1, tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả có thể bùng phát trở lại. Với sự giao lưu quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2018 Hà Nội có thể phải đối mặt với nhiều dịch bệnh mới xâm nhập như MERS-CoV, Ebola, cúm A/H7N9, do đó vẫn phải tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng bệnh.

Trước tình hình này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện, hệ thống giám sát dịch từ TP đến cơ sở tiếp tục được củng cố, tăng cường. Ngay trong năm 2018, việc phòng chống dịch bệnh sẽ tập trung vào 13 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nâng cao chất lượng phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai, công tác phòng chống dịch trong thời gian qua cũng bộc lộ một số tồn tại như: Việc báo dịch chưa thực sự tốt; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại một số địa phương, đơn vị còn thiếu quyết liệt; một bộ phận người dân còn chủ quan với dịch bệnh...

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu, trong năm 2018, các sở, ban, ngành, đoàn thể TP, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao, duy trì mạng lưới cộng tác viên ở các xã, phường trọng điểm về dịch bệnh với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng, giảm số mắc và tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành.

Nhân dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 12 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP năm 2017. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng tặng Giấy khen cho 62 cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần