Không để dự án thi công chỉ 3,5 tháng nhưng thủ tục mất 6 tháng

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Một dự án chỉ thi công mất 3,5 tháng, trong khi việc xin thủ tục mất đến 6 tháng là không thể chấp nhận được”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Ngày 6/3, chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành trong tháng 2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao tinh thần làm việc của các sở, ngành, ngay từ đầu năm đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương… Tuy nhiên, theo Chủ tịch TP, nột số khâu thủ tục hành chính (TTHC), cấp sở, còn gây phiền hà DN, cần chấn chỉnh loại bỏ…
Kinh tế duy trì tăng trưởng
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ, sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch, các DN trên địa bàn TP đã bắt đầu sản xuất ngay theo kế hoạch. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2/2017 tăng 2,7% so với tháng 1 và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016. Thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện tháng 2 là 31.948 tỷ đồng, đạt 15,6% dự toán.
Chủ tịch  UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi giao ban với lãnh đạo các sở, ngành 
Cũng trong tháng 2, toàn TP đã thu hút đầu tư được 536,9 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm 2016; có 2.880 DN thành lập mới, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2016, với số vốn đăng ký đạt 22.063 tỷ đồng, tăng 3% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,6 tỷ USD (tròn số), tăng 13,1% so cùng kỳ; nhập khẩu trên 3,5 tỷ USD, tăng 10% so cùng kỳ…

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 5,13% so với cùng kỳ 2016. Tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tháng 2 ước đạt gần 180.000 tỷ đồng, giảm 3,9% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ. Toàn TP đang tập trung triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân. Tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân đạt 90.899ha, tăng 83% so với cùng kỳ. Số lượng đàn gia súc, gia cầm trong tháng 2 tương đối ổn định, đàn trâu giảm 3,5%, đàn bò giảm 2,1%, đàn lợn tăng 18,7%, đàn gia cầm tăng 22,8% so với cùng kỳ 2016.

Đáng chú ý, tháng 2/2017, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 406.000 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế có lưu trú đạt 290.000 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa 1,6 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu từ khách du lịch đạt 11.914 tỷ đồng (tăng 12%)…

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành đã có 18 ý kiến phát biểu, khẳng định, ngay từ đầu năm, các đơn vị đã bắt tay ngay vào công việc; tuân thủ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, phần lớn các chỉ tiêu, kế hoạch TP giao đều được triển khai và đạt kết quả.
Không gây phiền hà cho DN
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao tinh thần làm việc của các sở, ngành, ngay từ đầu năm đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP. “Dù còn một số đơn vị ở cấp xã, phường chưa thật sự vào cuộc, tuy nhiên toàn bộ các sở, ngành đã thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính ngay từ đầu năm và Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương Hà Nội về vấn đề này”, Chủ tịch UBND TP nói.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP, công tác tham mưu triển khai các dự án (DA) còn yếu, ảnh hưởng lớn đến chủ trương thu hút đầu tư của TP.

“Vừa qua TP đã kêu gọi 21 DN tham gia xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực nước sạch phục vụ Nhân dân và các DN cam kết một dự án chỉ thi công mất 3,5 tháng, trong khi việc xin thủ tục mất đến 6 tháng là không thể chấp nhận được”, Chủ tịch UBND TP dẫn chứng, đồng thời, yêu cầu các sở, ngành cần họp bàn tiếp tục cắt giảm các TTHC để phục vụ DN.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị: Sở QH-KT, Sở KH-ĐT, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở TN-MT phải kết nối với nhau để rà soát quy trình, quy chế phối hợp; tránh tình trạng sở nào cũng phải xin ý kiến... “DN phản ánh vẫn phải đi lại nhiều, văn bản chồng chéo. Chúng ta phải tiếp thu để giảm tối đa thủ tục nếu không sẽ không thu hút được đầu tư”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Không chỉ các sở, mà chính quyền cơ sở cũng gây khó cho DN. Đề cập việc triển khai nhà vệ sinh công cộng, Chủ tịch UBND TP khẳng định đây là chủ trương đúng, thiết kế hợp lý, được người dân ủng hộ. Các nhà vệ sinh này đã được điều chỉnh thiết kế cho phù hợp hơn như: Sử dụng bình chứa nước trên nóc, dùng điện năng lượng mặt trời và xem xét lại ví trí đặt cho phù hợp. "Vậy mà, vì lợi ích cục bộ, một số nơi chính quyền cơ sở lại phản đối, làm chậm tiến độ", Chủ tịch UBND TP nói. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, tới đây TP sẽ xử lý nghiêm những việc gây khó khăn, phiền hà cho DN….

Cải cách trong chính nội bộ sở, ngành
Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề cập 18 nội dung. Yêu cầu, các sở, ngành bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, của Thành ủy và UBND TP để triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch. Theo đó, các sở KH-ĐT cùng, sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp, tập trung tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành các khu công nghiệp, nhằm phục cho các hội nghị xúc tiến đầu tư của TP tới đây; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện dự Hội nghị xúc tiến đầu tư với các DN Nhật Bản.

Đối với Sở VH-TT, tiếp tục rà soát, kiểm tra cần xử lý nghiêm các biển quảng cáo sai phép; chuẩn bị tốt Lễ hội hoa Anh Đào Nhật Bản (dự kiến ngày 10/3). Liên quan đến dịch cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc, ngoài việc chủ động phòng chống dịch, yêu cầu Sở Y tế Hà Nội cần có những hướng dẫn cho người dân về cách phòng tránh cụ thể; Có những cảnh báo, bởi dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, lây lan từ gia cầm và khó nhận biết khi không có biểu hiện trên gia cầm.. 

Liên quan triển khai thí điểm việc tầm soát ung thư đường tiêu hóa cho người dân Thủ đô, Sở Y tế cần phân tích, từ kết quả ban đầu triển khai 10 phường, xã, qua đó, lập phác đồ lứa tuổi tư vấn người dân cách phòng tránh ung thư, bởi đây mới là mục tiêu quan trọng nhất của chương trình này...

Để thực hiện mục tiêu trên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ngành xem xét kỹ lại quy trình, quy chế; cải cách trong chính nội bộ để nâng cao chất lượng công việc hơn nữa... "Yêu cầu các sở, ngành liên quan cần tiếp tục phối hợp công tác đạt hiệu quả giữa các sở, ngành với các quận, huyện và ngược lại; đồng thời, tập trung, siết chặt kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là đội ngũ cán bộ cấp trưởng, phó, phòng, ban và các chuyên viên các ban chuyên môn cấp sở, ngành, quận, huyện, thực hiện nghiêm “Năm kỷ cương hành chính”, nhằm nâng cao chất lượng phục người dân và DN", Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần