Không để mẫu thuẫn cá nhân gây ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm trường học

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/4, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) số 2 TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại trường Mầm non Tháng 8 và trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến lưu ý với các trường về công tác phối hợp với ban phụ huynh để kiểm soát ATTP bếp ăn tập thể. Ông Tiến khuyến cáo, các trường cần đề nghị ban phụ huynh thống nhất lập danh sách những phụ huynh tham gia giám sát, yêu cầu phụ huynh khi giám sát phải xuất trình giấy tờ tùy thân, tránh tình trạng vì mâu thuẫn cá nhân gây ảnh hưởng đến ATTP bếp ăn trường học.
Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn của bếp ăn tập thể trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Hà Ngân
“Nếu không lập danh sách và kiểm soát xác định phụ huynh đến kiểm tra có đúng là phụ huynh trong trường hay không thì rất dễ xảy ra trường hợp kẻ xấu lợi dụng vấn đề này để lọt vào trường và có hành động gây mất ATTP trong bếp ăn trường học. Thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có công văn đề nghị các trường lưu ý vấn đề này” – ông Tiến nhấn mạnh.

Theo đánh giá chung, khu vực bếp ăn của 2 trường được thiết kế đúng quy định một chiều. Dụng cụ nhà bếp đảm bảo ATTP, nhân viên chế biến được trang bị đầy đủ đồng phục, khẩu trang, mũ, được khám sức khỏe định kỳ. Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc ghi sổ kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm hàng ngày.

Đặc biệt, các nhà trường đều thành lập tổ giám sát bếp ăn tập thể trường học và kiểm soát sữa học đường. Xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo ATTP; có sổ theo dõi việc kiểm tra, giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm nhập vào bữa ăn tập thể trường học.

Thực đơn bữa ăn được công khai niêm yết tại bảng tin của trường. Đồng thời, thay đổi trong tuần và theo mùa; khẩu phần ăn và chế độ ăn của học sinh đảm bảo tỷ lệ cân đối, hợp lý các chất dinh dưỡng; thực hiện nghiêm chế độ lưu nghiệm thức ăn và sữa học đường đầy đủ theo quy định. Nước uống cho học sinh được kiểm tra định kỳ, xác nhận nước uống đủ tiêu chuẩn vệ sinh ATTP.

Tuy nhiên, hồ sơ pháp lý của của 2 trường vẫn còn tồn tại một số vấn đề như thiếu dấu giáp lai của giấy công bố sản phẩm phẩm với những sản phẩm bao gói, chế biến sẵn. Một số giấy chứng nhận ATTP của đơn vị đã hết hạn. Trong hợp đồng cung cấp thực phẩm giữa nhà trường với đơn vị cung cấp chưa nêu rõ các điều khoản, trách nhiệm các bên trong trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến ghi nhận công tác đảm bảo ATTP bếp ăn cũng như việc thực hiện chương trình sữa học đường của hai trường. Đồng thời, ông Tiến đề nghị 2 nhà trường tăng cường kiểm tra đơn vị cung cấp thực phẩm (đi kiểm tra tại nguồn), đồng thời, đề nghị các đơn vị lưu ý đến vấn đề rửa khay bát đựng thức ăn; hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần