Không dễ mở cửa nhập tịch

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự bế tắc của Đội tuyển quốc gia ở vòng loại Asian Cup một lần nữa thổi bùng lên những tranh cãi vốn chưa bao giờ có hồi kết ở bóng đá Việt Nam về việc sử dụng hay không sử dụng cầu thủ nhập tịch.

Áp lực về thành tích và mong muốn ngay lập tức có được thành công khiến một bộ phận dư luận muốn mở cánh cửa với cầu thủ nhập tịch.

Khủng hoảng khâu ghi bàn

Sau khi Công Vinh giã từ sự nghiệp, Đội tuyển quốc gia lâm vào cuộc khủng hoảng tiền đạo. Hiện có nhiều tiền đạo giỏi như Văn Quyết, Công Phượng, Văn Toàn, nhưng lại thiếu những trung phong cắm giống như Công Vinh, Anh Đức, hay Việt Thắng khi xưa. Các tiền đạo hiện tại có thiên hướng chơi lùi, chỉ thực sự hiệu quả khi được bố trí vị trí sở trường là hộ công. Trong mấy trận đấu vừa qua, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã không khỏi đau đầu tìm ra một trung phong cắm cho Đội tuyển. Trận gặp Afghanistan, ông Thắng bố trí Văn Quyết làm tiền đạo mũi nhọn, ngay sau là Công Phượng. Thế nhưng, phương án Văn Quyết chưa đáp ứng được kỳ vọng của ông Thắng, khi Đội tuyển Việt Nam chỉ có được 1 bàn thắng và bị đối thủ chia điểm. Đến trận đấu với Jordan, ông Thắng lại hoán đổi 2 vị trí này. Thế nhưng, Công Phượng chính là cầu thủ gây thất vọng lớn nhất. Anh không ghi được bàn thắng, màn trình diễn trên sân quá tối khiến Đội tuyển Việt Nam một lần nữa phải chia điểm.

Cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson.

Đến lúc này, Đội tuyển Việt Nam thực sự lâm vào cuộc khủng hoảng về trung phong cắm. Dù sở hữu một dàn tiền vệ gồm nhiều cầu thủ xuất sắc, có những đường chuyền sắc sảo, nhưng sẽ chẳng có thành công chung cuộc nếu không có những tiền đạo biết ghi bàn. Cái khó là những cầu thủ có thiên hướng đá cắm với thể hình lý tưởng, khả năng tì đè tốt và hiệu quả trong khâu ghi bàn đến giờ vẫn chưa xuất hiện. Hy vọng được đặt lên vai Hà Đức Chinh, trung phong của Đội tuyển U20, nhưng cầu thủ này còn quá trẻ. Hơn thế nữa, ông Thắng dường như vẫn chưa sẵn sàng với việc giao phó sứ mệnh lịch sử cho những nhân tố mới.

Chưa có tiếng nói chung

Đang xuất hiện những lời kêu gọi phải mở đường cho cầu thủ nhập tịch vào Đội tuyển. Những trung phong thượng thặng ở V.League như Hoàng Vũ Samson và Đỗ Merlo cần được tạo điều kiện cống hiến cho Đội tuyển. Những cầu thủ này cũng thể hiện khát khao cống hiến cho Đội tuyển sau khi đã có quốc tịch Việt Nam. Và dùng họ, sức mạnh của hàng công của Đội tuyển sẽ được nâng lên đáng kể. Điều dễ nhận thấy nhất chính là việc Đội tuyển sẽ giải được bài toán mang tên trung phong cắm. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, nếu có được vài ba cầu thủ nhập tịch, Đội tuyển Việt Nam sẽ trở thành ứng viên nặng ký cho chức vô địch AFF Cup, thậm chí có quyền hướng đến đấu trường châu lục.

Tuy nhiên, đến tận thời điểm này, dư luận và đặc biệt là những nhà quản lý thể thao vẫn chưa có tiếng nói chung về vấn đề cầu thủ nhập tịch. Nhiều người lo ngại, việc mở rộng cánh cửa với cầu thủ nhập tịch sẽ làm phai nhạt bản sắc Việt Nam của Đội tuyển. Nhiều người còn kiên quyết, Đội tuyển Việt Nam phải thuần chất Việt Nam và khi ấy, thành công nếu có mới ý nghĩa. Và một khi những tranh cãi này còn tiếp tục thì rất khó để VFF gọi trở lại các cầu thủ nhập tịch vào Đội tuyển. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, sử dụng cầu thủ nhập tịch là vấn đề rất lớn, liên quan đến định hướng phát triển của nền bóng đá, nên bản thân VFF cũng không thể tự mình quyết định. Và trong khi chưa có được nhận thức chung, thì VFF, HLV Hữu Thắng nên tập trung vào những quân bài đang có nhằm có được thành công cho Đội tuyển.