Không để người dân thiếu thịt lợn trong dịch Covid-19

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tại buổi làm việc với các DN chăn nuôi, ngày 30/3.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để tiếp tục phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, đồng thời giảm áp lực của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Chính phủ đã có chỉ đạo với quyết tâm đưa giá lợn hơi xuống 60.000 đồng/kg trong năm 2020. Trước mắt là đưa giá từ 75.000 đồng/kg xuống mức 70.000 đồng/kg từ tháng 4/2020.
Việc đưa giá lợn xuống mức hợp lý theo Phó Thủ tướng, không chỉ nhằm kiềm chế tăng giá tiêu dùng chung của cả nước, hài hoà giữa lợi ích người chăn nuôi, người tiêu dùng, mà quan trọng hơn, điều này còn nhằm giữ thị trường thịt lợn phát triển bền vững.
Liên quan đến tinh thần chỉ đạo trên của Chính phủ, tại cuộc họp ngày 30/3, đại diện một loạt các DN chăn nuôi lợn như C.P Việt Nam, CJ Vina, Dabaco, Japfa Confeed, Emivest, GreenFeed… cho biết sẽ ủng hộ chủ trương trên của Chính phủ và thực hiện giảm giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg kể từ ngày 1/4/2020.
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc với các DN chăn nuôi
Hoan nghênh tinh thần đồng hành của các DN, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tái đàn, đóng vai trò “đầu tàu” trong điều chỉnh giá thịt lợn xuống mức hợp lý theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với phấn đấu tăng đàn 25% trong năm 2020 để bổ sung nguồn cung thịt lợn cho năm 2020, Chính phủ khuyến khích các DN cung ứng nguồn giống phục vụ tái đàn cho các trang trại, cơ sở chăn nuôi phục hồi đàn lợn trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Chính phủ đề nghị các bộ ngành, địa phương, người sản xuất mà trọng tâm là các DN cần tập trung các giải pháp bảo đảm ổn định nguồn cung và giá thịt lợn; không để người dân thiếu thịt lợn trong bối cảnh dịch bệnh.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát giá của chuỗi cung ứng thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá, nhất là ở các khâu trung gian. Ban Chỉ đạo 398 quốc gia và các địa phương kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm lợn ra khỏi Việt Nam.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ NN&PTNT đẩy mạnh tái cấu trúc ngành chăn nuôi, trong đó các DN, hợp tác xã phải là chủ lực, động lực cho phát triển, trước hết là trong cung cấp giống, thức ăn chăn nuôi… Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng vùng chăn nuôi an toàn để kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch tiếp tục nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần