Không để thí sinh nào bỏ thi vì khó khăn về kinh tế

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Bộ GD&ĐT, đến thời điểm này các công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 cơ bản đã hoàn tất. Những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ và không để thí sinh đến dự thi muộn do ách tắc giao thông.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hải Dương ngày 20/6.
Đề thi tăng cường các câu hỏi mở
Hiện nay, đề thi phục vụ cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã sẵn sàng. Các địa phương đều đã có phương án cụ thể, khả thi để bảo mật tuyệt đối đề thi ở tất cả các khâu.

Bộ GD&ĐT cho biết, ma trận đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được bổ sung, điều chỉnh, xây dựng phù hợp với phương án đã công bố. Ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đảm bảo phù hợp với hình thức thi đã công bố, theo hướng tiếp tục thực hiện định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở; giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đồng thời, tăng cường phân hóa kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐ và trung cấp.

Phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được bàn giao và nghiệm thu. Các sở GD&ĐT đã dùng thử cho kết quả tốt, sẵn sàng để sử dụng.

Hệ thống phần mềm quản lý kỳ thi THPT quốc gia hoạt động thông suốt, không có bất kỳ trục trặc nào.
Nhiều phương án đảm bảo cho kỳ thi

Đến thời điểm này, công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đã sẵn sàng. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh, TP phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi. Đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, đảm bảo an toàn khu vực in sao đề thi, khu vực chấm thi, giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn tại các địa điểm tổ chức trong các ngày thi.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải đac chỉ đạo các ngành, các cấp hữu quan tạo điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối việc vận chuyển đề thi, bài thi. Đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra ách tắc giao thông ảnh hưởng tới việc tổ chức đề thi.

Cùng với đó, các phương án để tăng cường phương tiện bảo đảm giao thông, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông trong các ngày thi đã được đề xuất. Đặc biệt không để thí sinh đến dự thi muộn do ách tắc giao thông. Thực hiện ưu tiên bán vé tàu xe cho cán bộ, giảng viên đại học, cao đẳng về các địa phương tổ chức thi và thí sinh đi thi. Và đảm bảo chế độ miễn giảm giá vé cho thí sinh đi thi.

Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện các tuyến của các tỉnh thành chuẩn bị các vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế cho các cán bộ tham gia làm công tác thi và thí sinh. Đồng thời, đã xây dựng phương án hỗ trợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đề phòng, ngăn ngừa các loại dịch bệnh; kịp thời xử lý các tình huống khi có dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các điểm tổ chức thi…
Hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Cho đến nay, toàn bộ các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Nhiều đơn vị còn thành lập thêm Ban chỉ đạo thi cấp huyện để giúp cho công việc chuẩn bị được chu đáo và triển khai tổ chức tốt các điểm thi ở địa phương.

Các địa phương đã xây dựng phương án phù hợp để kịp thời khắc phục khó khăn, bất cập và xử lý sự cố bất thường để đảm bảo thuận lợi nhất cho việc dự thi của thí sinh và an toàn tuyệt đối cho cán bộ coi thi.

Các địa phương cũng đã đề xuất những giải pháp hỗ trợ về đi lại, ăn ở cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm thi. Tuyệt đối không để thí sinh nào vì khó khăn về kinh tế mà không thể tham gia dự thi. Nhiều địa phương ở vùng khó khăn đã huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí co thí sinh trong những ngày thi; chuẩn bị các suất ăn miễn phí…