Không để thiếu nước vụ Xuân

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ 0 giờ ngày 12/1, các hồ chứa thủy điện mở cửa xả cung cấp nguồn nước cho gieo cấy vụ Xuân 2021. Cùng với các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Hà Nội đang tập trung các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất cho bà con.

Vận hành sớm công trình thủy lợi
Những ngày qua, dù thời tiết rét đậm, hàng ngàn cán bộ, công nhân viên, người lao động các DN thuỷ lợi trên địa bàn Hà Nội vẫn ứng trực, vận hành và chuẩn bị cho công tác lấy nước vụ Xuân 2021. Đây là nhiệm vụ được các DN duy trì ngay cả trong thời gian nghỉ lễ và thứ Bảy, Chủ nhật. Để chuẩn bị cho công tác lấy nước, Hà Nội đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều trạm bơm nhằm ứng phó với tình trạng hạ thấp lòng dẫn sông Hồng. Nhiều trạm bơm đến nay đã hoàn thành, điển hình như: Trung Hà (huyện Ba Vì), Thanh Điềm (huyện Mê Linh), Ấp Bắc (huyện Đông Anh), Đan Hoài (huyện Đan Phượng), Hồng Vân (huyện Thường Tín), Thụy Phú (huyện Phú Xuyên)…
 Kiểm tra vận hành Trạm bơm Mạnh Tân (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Tùng Nguyễn
Thời điểm hiện tại, 4 DN thủy lợi của Hà Nội và các quận, huyện, thị xã đã cơ bản hoàn thành việc nạo vét kênh mương, tu sửa và lắp đặt trạm bơm dã chiến… Cùng với đó sửa chữa các cống lấy nước, thiết bị bơm tưới nhằm tránh tình trạng rò rỉ, thất thoát nguồn nước trong quá trình vận hành lấy nước khi các hồ chứa mở cửa xả…

Một số trạm bơm thuộc hệ thống sông Hồng, sông Nhuệ đã chủ động vận hành lấy nước sớm trong điều kiện nguồn nước cho phép. Đơn cử như tại Trạm bơm Ấp Bắc (huyện Đông Anh), hơn một tuần qua, hàng chục công nhân duy trì việc tổ chức vận hành, lấy nước dẫn vào hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng. Đây là trạm bơm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác chống hạn vụ Xuân hàng năm cho Hà Nội.

Không để phát sinh thời gian lấy nước

Cùng với sự vào cuộc chủ động của các DN thủy lợi, để sẵn sàng cho công tác lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2021, UBND các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tích cực vận động người dân củng cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước mặt ruộng. Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng cho biết, địa phương đã thông tin rộng rãi đến người dân, thực hiện việc lấy nước đến đâu, làm đất, đổ ải và gieo cấy đến đó nhằm tránh thất thoát nguồn nước.

Theo kế hoạch, vụ Xuân 2021, Hà Nội tổ chức gieo cấy 84.489ha lúa. Thời vụ tập trung cấy từ ngày 4/2 - 5/3. Thời gian lấy nước để gieo mạ, đổ ải bắt đầu từ tháng 1/2021 đến trung tuần tháng 2/2021. “Hà Nội sẽ sử dụng hiệu quả nguồn nước điều tiết từ các hồ thủy điện, bảo đảm đủ nước gieo cấy vụ Xuân 2021 đúng khung thời vụ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu về nguồn nước, đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo đơn vị liên quan thực hiện đúng thời gian điều tiết nước từ các hồ chứa và duy trì mực nước trên sông Hồng như kế hoạch” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết.

Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình (Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT) Nguyễn Hồng Khanh lưu ý, tình hình nguồn nước trong vụ Xuân 2021 tiếp tục khó khăn. Vì vậy, đề nghị Sở NN&PTNT, các quận, huyện, thị xã của Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước. Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện nguồn nước. Vận động người dân thu hoạch sớm cây trồng vụ Đông để tích nước, đổ ải, làm đất gieo cấy đúng tiến độ điều tiết nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện; phấn đấu không để phát sinh thêm thời gian lấy nước ngoài kế hoạch.
Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có 1.837 trạm bơm với tổng số 4.139 máy bơm các loại; 35.422 tuyến kênh mương, với tổng chiều dài 20.017km. Bên cạnh đó là 502 hồ, đập thủy lợi trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.