Không để tình trạng lợi dụng chống dịch Covid-19 để tăng giá bán vật tư nông nghiệp

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là đề nghị được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đưa ra tại Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại cây trồng trong vụ Đông Xuân tại các tỉnh, TP phía Bắc”, tổ chức sáng 7/4.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) Hoàng Trung, hiện nay, tại các tỉnh, TP phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) có trên 1,1 triệu ha lúa Đông Xuân. Trong đó, vùng Bắc Trung Bộ có khoảng 351.000ha, vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc có khoảng 755.000ha.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị 
Từ đầu vụ Đông Xuân đến nay, các tỉnh, TP đã chủ động công tác chăm sóc, dự tính, dự báo và tổ chức tốt công tác phòng trừ sinh vật gây hại trên lúa và cây trồng chính. Do đó, đến nay các trà lúa đều đang sinh trưởng và phát triển tốt.
Cục trưởng Hoàng Trung nhận định, từ nay đến giữa tháng 5/2020, các trà lúa chính sẽ bước vào giai đoạn trỗ bông, phơi màu. Đây là giai đoạn mẫn cảm của cây lúa với sinh vật gây hại như đạo ôn, cuốn lá nhỏ, rầy, nhất là trong điều kiện thời tiết thuận lợi cho sinh vật gây hại (trời lạnh, âm u, có mưa, ẩm độ cao, sương mù kéo dài).
Để đảm bảo thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời vẫn bảo vệ tốt các trà lúa vụ Đông Xuân, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư từ Thừa Thiên Huế trở ra và các cơ quan chủ động chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại lúa Đông Xuân ở các tỉnh phía Bắc.
Đối với vùng Bắc Trung Bộ, tập trung chỉ đạo phòng chống bệnh đạo ôn cổ bông trên trà lúa trỗ từ nay đến 20/4/2020, đặc biệt tại Hà Tĩnh, Nghệ An; và phòng trừ rầy cuối vụ, đặc biệt tại Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.
Vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc tiếp tục chỉ đạo phòng chống bệnh đạo ôn lá, nhất là trên giống nhiễm và bệnh đạo ôn cổ bông trên các trà lúa trỗ trong tháng 4 đến giữa tháng 5; kết hợp chỉ đạo phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ từ giữa đến cuối tháng 4; và phòng trừ rầy nâu, rầy lưng trắng từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 để bảo vệ năng suất lúa.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị các tỉnh, TP tiếp tục quản lý, cho phép hoạt động kinh doanh các cơ sở vật tư nông nghiệp, đặc biệt là các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để phòng chống bệnh hại trên cây trồng. Tập trung chỉ đạo hệ thống thanh tra chuyên ngành thanh kiểm tra việc buôn bán vật tư nông nghiệp, không để tình trạng lợi dụng chống dịch để tăng giá hoặc bán hàng không đảm bảo chất lượng.
Cùng với đó, các tỉnh, TP chỉ đạo Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung ứng vật tư nông nghiệp thiết yếu (thuốc bảo vệ thực vật, phân bón) trên địa bàn tỉnh phục vụ đầy đủ theo nhu cầu của nông dân. Đồng thời, tiếp tục thông tin, tuyên truyền biện pháp phòng chống sinh vật gây hại đến tận người dân.