Không để trẻ bị bỏ lại phía sau

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay 1/6, Ngày Quốc tế thiếu nhi và cũng là ngày đầu tiên trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2020. TP Hà Nội đặt ra mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện tạo điều kiện để mọi trẻ em được phát triển toàn diện.

Chung tay bảo vệ trẻ em
Trên địa bàn TP Hà Nội có 1.858.866 trẻ em, trong đó có 12.780 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 49.148 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 (từ ngày 1 - 30/6), Hà Nội đặt ra mục tiêu 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo, vùng dân tộc, vùng khó khăn được quan tâm hỗ trợ.
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp nên Hà Nội không tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em. Tuy nhiên, từ giữa tháng 5/2020, 30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”.
 Nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Chương Mỹ Nguyễn Văn Nam tặng quà cho trẻ em xã Tốt Động. Ảnh: Oanh Trần
Thông tin cụ thể về các hoạt động trọng tâm được tổ chức trong Tháng hành động vì trẻ em 2020, Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết: Các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền và bảo vệ trẻ em, những quy định của Luật Trẻ em... Và, truyền thông về số điện thoại của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội – 024.3525.662 và Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111.
Bên cạnh đó, là tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ chăm sóc trẻ em. Các quận, huyện thường xuyên rà soát, quản lý trẻ em để có giải pháp ngăn ngừa, trợ giúp kịp thời. Các quận, huyện, thị xã cũng quan tâm, đầu tư kinh phí, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, bổ sung thiết bị vui chơi cho trẻ em.
“UBND các phường sẽ đầu tư kinh phí nâng cấp sửa chữa, bổ sung trang thiết bị vui chơi cho trẻ em ở ít nhất 5 điểm tại cộng đồng. Cùng với đó là truyền thông, tư vấn, cung cấp kiến thức kỹ năng sống cho trẻ em; nhất là kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em. Đặc biệt là phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng” - Trưởng phòng LĐTB&XH quận Hà Đông Đỗ Thị Minh Loan chia sẻ.
Quan tâm đến trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
Từ cuối tháng 5/2020, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, có thành tích trong học tập. Đơn cử, huyện Đông Anh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền trên hệ thống pano, áp phích về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
“Các paner được bố trí dọc đường Cao Lỗ, 57 áp phích mang thông điệp chung tay bảo vệ trẻ em được treo tại 57 trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, trường học tổ chức những hoạt động vui Tết Thiếu nhi cho trẻ em của địa phương và có các hình thức chăm lo cho trẻ. Huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm và trao quà cho trường Chuyên biệt Bình Minh và 16 trường mầm non với tổng trị giá 34 triệu đồng” – Trưởng phòng LĐTB&XH Đông Anh Nguyễn Đình Thanh cho hay.
Ngày 30/5, huyện Đông Anh đã trao 72 suất quà tới 72 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; Ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Anh tặng 500 chiếc bình đựng nước mang thông điệp bảo vệ trẻ em cho 500 học sinh của 10 trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Đông Anh.
Cũng nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày 28 và 29/5, lãnh đạo huyện Chương Mỹ cùng các ngành, đoàn thể tổ chức 4 đoàn đi thăm và tặng quà 40 trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo vươn lên học tốt ở 4 xã (Tốt Động, Nam Phương Tiến, Trần Phú, Văn Võ). Mỗi suất quà gồm một hiện vật và 1.000.000 đồng.
Ngày 30/5, lãnh đạo huyện Chương Mỹ tiếp tục thăm và trao 224 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật ở 28 xã, thị trấn. Khi thăm và tặng quà cho 10 trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt tại xã Tốt Động, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Chương Mỹ Nguyễn Văn Nam đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Cũng như tạo điều kiện để các cháu phát triển toàn diện; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích tại địa phương.
Trong Tháng hành động vì trẻ em 2020, tại các trung tâm, làng trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều hoạt động gặp mặt, tặng quà cho trẻ đã và sẽ được tổ chức. Các quận, huyện cũng sẽ tổ chức những hoạt động “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” nhằm tạo cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, trình bày quan điểm, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần