Không để xảy ra đỉnh dịch sốt xuất huyết lần 2

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì cuộc giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) với 30 quận, huyện, thị xã. Hà Nội đặt mục tiêu giảm số ca mắc mới bền vững trong thời gian tới để không xảy ra đỉnh dịch SXH lần thứ 2 trong năm.

“Điểm mặt” xã, phường chưa làm tốt
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, số ca mắc SXH trong tuần qua đã giảm ở hầu hết các quận, huyện. Song một số quận, huyện lại có có số ca mắc tăng như Hà Đông, Long Biên, Tây Hồ. "Điểm mặt" những xã, phường chưa làm tốt công tác phòng dịch, ông Hạnh dẫn chứng, tại 3 xã Quảng Phú Cầu, Trường Thịnh, Liên Bạt thuộc huyện Ứng Hòa, thì 5/6 hộ được kiểm tra có ổ bọ gậy, trong đó 4 hộ sửa chữa ôtô, xe máy tồn đọng nhiều lốp xe cũ không được che đậy, 1 hộ có nhiều dụng cụ chứa nước chứa nhiều bọ gậy, đội xung kích và tổ giám sát được thành lập theo hướng dẫn của TP nhưng chưa có bằng chứng hoạt động. Tương tự, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín) chậm xử lý ổ dịch, chưa trả kinh phí cho đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát. Tại xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ), đội xung kích thiếu các trang thiết bị cơ bản để tìm, diệt bọ gậy, hoạt động mới chỉ dừng lại ở tuyên truyền là chính.
 Đoàn kiểm tra của TP kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa
Kiểm tra của Tổ kỹ thuật, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tại 22/30 quận, huyện cho thấy, một số xã, phường, thị trấn có tỷ lệ sót ổ bọ gậy cao (trên 30% các hộ gia đình) là: Cao

Ngay sau cuộc họp, các quận, huyện phải họp giao ban ngay với các xã, phường, thị trấn để quán triệt lại vấn đề phòng chống dịch SXH. Tháng 10, tháng 11 là một trong những thời điểm trọng điểm dịch SXH dễ bùng phát lại, do vậy các quận, huyện phải hết sức lưu ý.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý
Viên (huyện Thanh Oai), Hồng Minh (huyện Phú Xuyên), Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn), Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm), Phú Đô (quận Nam Từ Liêm), Đội Bình (huyện Ứng Hòa). Một số xã, phường tỷ lệ phun hóa chất thấp (dưới 90%) là: Bồ Đề (quận Long Biên), Nhật Tân (quận Tây Hồ), Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm), Mai Dịch (quận Cầu Giấy), Cam Thượng (huyện Ba Vì). Ông Hạnh nhận định, từ nay đến cuối năm không loại trừ khả năng gia tăng ca mắc mới nếu chủ quan trong phòng, chống dịch.

Bổ sung máy móc, hóa chất

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, mặc dù số ca mắc SXH của các quận, huyện giảm, nhưng số giảm chưa tương xứng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hiệu quả hoạt động của các đội xung kích, tổ giám sát còn thấp. Một số xã, phường chưa tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Sự vào cuộc của học sinh, sinh viên chưa được như mong muốn. Thời gian tới, Sở yêu cầu các quận, huyện tập trung lực lượng xử lý các ổ dịch đang hoạt động, nâng hiệu quả hoạt động của đội xung kích. Đồng thời, việc phun thuốc phải đảm bảo đúng quy trình, chất lượng. Chu kỳ dịch thường là tháng 9 đến tháng 11, như vậy việc phòng dịch không phải đến cuối tháng 11 là dừng mà có kế hoạch đối phó với dịch năm 2018.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cũng cho hay, trong tuần tới, TP sẽ cấp bổ sung máy phun mù nóng và một số máy phun công suất lớn cho các quận, huyện trọng điểm. Khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 sẽ bổ sung thêm khoảng 200 máy phun đeo vai cho các quận, huyện. “TP quyết tâm không để xảy ra đỉnh dịch lần thứ 2, do vậy các quận, huyện cần chú trọng hơn việc phun hóa chất và diệt bọ gậy” – ông Cảm nhấn mạnh.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu các quận, huyện tiếp tục duy trì công tác phòng, chống dịch SXH trong thời gian tới, kiểm điểm các xã, phường, thị trấn chưa vào cuộc tích cực. Đặc biệt, lưu ý vấn đề chi trả kinh phí cho đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát, đảm bảo chi trả đúng, đủ theo quy định và kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần