Không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện

Bài, ảnh: Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội đã hỗ trợ Bệnh viện (BV) Bạch Mai dựng lên một bệnh viện dã chiến trong khuôn viên bệnh viện. Đây là phần kịch bản dự phòng để BV sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất.

Tập trung chăm sóc bệnh nhân
Hôm nay là ngày thứ 3 BV Bạch Mai nội bất xuất ngoại bất nhập. Số lượng người có mặt tại BV hiện tại khoảng gần 3.500 người. Trong đó có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. BV tổ chức chạy thận 4 kíp liên tục. Trước đó, hơn 600 người nhà bệnh nhân đã được Bộ Quốc phòng chuyển đi cách ly tập trung tại khu Hòa Lạc và hiện còn hơn 100 người nhà bệnh nhân chăm sóc những bệnh nhân đặc biệt như bệnh nhi, sản phụ.
Theo Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn, tinh thần của nhân viên y tế rất tốt, toàn tâm chăm sóc cho người bệnh: “Chúng tôi quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn không để xẩy ra lây nhiễm hoặc lây nhiễm chéo trong BV”.
Nhân viên Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển thực phẩm, đồ dùng cần thiết tiếp tế cho bệnh nhân và cán bộ, 

nhân viên đang cách ly trong bệnh viện.

Theo ông Tuấn, nhà ăn của BV chính là nguồn lây nhiễm, đã phong tỏa khu nhà ăn và cách ly toàn bộ người làm việc tại đây. Để có các suất ăn cho nhân viên tế và người bệnh, BV đã liên hệ một công ty chuyên cung cấp suất ăn cho hàng không nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe cho nhân viên y tế phải làm việc 24/7. Bên cạnh đó, còn các suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhi, bệnh nhân ăn qua sonde… cũng là một vấn đề bất cập hiện nay.
Xin đừng kỳ thị
Một bác sĩ trẻ đang mang thai tháng cuối, hiện cách ly tại C9 Viện Tim mạch, vẫn xung phong ở lại BV để chăm sóc cho người bệnh. Nhiều cán bộ, nhân viên y tế khác cũng sẵn sàng ở lại cách ly để tham gia cuộc chiến chống dịch.
“Như tất cả các đồng nghiệp khác tại Vũ Hán hay Mỹ, chúng tôi sẵn sàng dấn thân, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc tốt nhất người bệnh và chăm sóc lẫn nhau đi qua đại dịch” - GS.TS Nguyễn Quang Tuấn nêu quyết tâm.
Tuy nhiên, điều mong mỏi nhất của các thầy thuốc của BV Bạch Mai hiện nay là người dân bớt kỳ thị với họ. Nói như Giám đốc BV, họ đều là những người “phơi nhiễm chủ động, tức là đã chủ động phòng ngừa và tự cách ly”.
Hiện nay, qua xét nghiệm, tất cả cán bộ, nhân viên đều cho kết quả âm tính. Thế nhưng “qua nhiều kênh truyền thông không chính xác, họ xem y bác sĩ BV Bạch Mai là nguồn lây, là người mang Covid-19 đến, vì thế họ né tránh. Thậm chí, có một bác sĩ của chúng tôi dù có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng khi bà nội mất, cả dòng họ không cho về để chịu tang bà” - ông Tuấn nói.
Đề cập đến vấn đề này, TS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc BV chia sẻ: “Tình huống xấu nhất xảy ra là nhân viên y tế dương tính, bị cách ly rồi bệnh nặng hơn, thậm chí tử vong, ngày đi làm ấy là ngày cuối cùng nhìn thấy mặt gia đình. Nhưng không một nhân viên nào làm đơn xin nghỉ không lương. Đây là tinh thần chung của Bạch Mai và cả ngành y tế”. TS Hùng cho biết thêm, nhiều y bác sĩ đang bị cách ly đều nóng lòng muốn trở về cùng với đồng đội mình để tiếp tục công cuộc chống dịch.
Cũng theo TS Hùng, sự kỳ thị của người dân đối với các thầy thuốc BV là điều mà họ đau lòng nhất lúc này. “Chúng tôi cần những người lính khỏe mạnh về thể chất và tinh thần để ra trận. Vì vậy, chúng tôi mong được xã hội, được người dân đứng đằng sau làm chỗ dựa để yên tâm xông lên” - TS Dương Đức Hùng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần