Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

“Không đi qua các trạm thu phí BOT chỉ có nước bay lên trời”

Đó là một trong những thực tế đã được các đại biểu nêu ra tại Hội thảo Khoa học Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) ngày 15/9/2016.
Thực tế, hiện nay, các dự án BOT được chọn hầu hết đều nằm trên trục đường quốc lộ độc đạo (Quốc lộ 1, Quốc lộ 14). “Vì thế, các phương tiện giao thông không có quyền lựa chọn. Ra đường là mất phí, muốn không mất phí chỉ còn cách bay lên trời”- ông Lê Quốc Đạt bày tỏ. 
Ông Lê Quốc Đạt- Phó Chánh Thanh tra Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) cho biết, thời gian qua, Bộ KHĐT đã tiến hành thanh tra 11 dự án BOT trên quốc lộ 1A. Quá trình thanh tra đã chỉ ra khá nhiều bất cập, thiếu sót và chưa hoàn thiện trong công tác thu phí hoàn vốn của các dự án này.
 Ảnh minh họa

Về vị trí các trạm thu phí, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo. “Hầu hết các Dự án BOT triển khai trên những con đường độc đạo, không có đường gom, đường nhỏ bên ngoài. Nhiều phương tiện giao thông, dù chỉ đi 1 km nhưng vẫn mất 15.000 đồng/lượt tiền phí qua trạm BOT. Nếu không chấp nhận mất phí, các phương tiện chỉ có cách bay mà thôi”- ông Đạt nói vui.

Đại diện cơ quan thanh tra Bộ KHĐT kiến nghị, nên có những con đường nhỏ, đường gom để người dân có cơ hội lựa chọn. “Tôi đi ngắn, tôi không cần dịch vụ cao, tôi có thể dùng đường nhỏ với mức phí vừa phải hơn”- ông Đạt đề xuất.

Đồng quan điểm này, ông Ngô Văn Quý – Kiểm toán trưởng KTTT Chuyên ngành IV nêu ra thực tế, hiện nay, các dự án BOT được chọn hầu hết đều nằm trên trục đường quốc lộ độc đạo (Quốc lộ 1, Quốc lộ 14). Các phương tiện giao thông không có quyền lựa chọn, dự án trở thành độc quyền. Vì vậy, nhà đầu tư tìm mọi cách để thu lợi nhuận cao.

Cũng theo đại diện KTNN, hiện nay, chưa có quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư BOT. Muốn có hiệu quả, dự án được chọn phải là dự án xây mới và không là dường, cầu độc đạo để người dân có quyền lựa chọn lưu thông vào một trong 2 tuyến. Như vậy, buộc nhà đầu tư phải xây dựng với chi phí thấp, giá phí thấp nhất để thu hút phương tiện giao thông lưu thông.

Ngoài ra, cũng có tình trạng, người dân không hề sử dụng Dự án BOT nhưng vẫn buộc phải nộp phí mới được đi qua do vị trí đặt các trạm thu phí này thiếu hợp lý. Do chưa có quy định về việc trạm thu phí phải nằm trong vi dự án nên một số trạm thu phí được đặt ở vị trí không hợp lý. Công trình một nơi, thu phí một nơi, tạo sự bất bình đẳn và gây bức xúc cho dư luận. Ví dụ, trạm thu phí của Dư án BOT hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia lại đặt ở km894 trên quốc lộ 1 trước hầm Hải Vân. Điều này khiến người dân Thị trấn Lăng Cô khi đi lại, giao dịch với TP Đà Nẵng không hề sử dụng hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia mà vẫn phải trả phí. Hay Dự án BOT tuyến tránh TP Vĩnh Yên lại tổ chức thu phí tại Bắc Thăng Long- Nội Bài.

Thậm chí, là trường hợp “lẩu thập cẩm công trình thu phí” như việc nhà đầ tư sử dụng trạm thu phí Cầu Bến Thủy I và trạm thu phí Cầu Bến Thủy II để hoàn vốn cho các Dự án. Dự án tuyến tránh TP Vinh, Dự án Nam Bến Thủy- tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Dự án nút giao thông QL 46 và Dự án Cầu Yên Xuân. Những người dân ở các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn và Thị xã Hà Tĩnh của tỉnh Hà Tĩnh nếu chỉ đi qua cầu Bến Thủy II có thể không ngờ được rằng mình đang cõng phí cho vài dự án khác ở đâu đó tỉnh bên tỉnh Nghệ An.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương 170 người nộp thuế tiêu biểu Thủ đô năm 2024

Tuyên dương 170 người nộp thuế tiêu biểu Thủ đô năm 2024

23 Dec, 05:48 PM

Kinhtedothi - 170 doanh nghiệp và người nộp thuế tiêu biểu được tuyên dương năm 2024 là những điển hình trong chấp hành chính sách, pháp luật thuế, đóng góp quan trọng vào kết quả thu ngân sách và sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Để du lịch Đa Phúc: mảnh ghép trong bức tranh du lịch Hà Nội

Để du lịch Đa Phúc: mảnh ghép trong bức tranh du lịch Hà Nội

23 Dec, 04:20 PM

Kinhtedothi- Để xã Đa Phúc thu hút được du khách đòi hỏi địa phương cần liên kết với đẩy mạnh liên kết với các địa phương, doanh nghiệp lữ hành từ đó xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch. Đó là ý kiến của các đại biểu tại buổi khảo sát tiềm năng du lịch xã Đa Phúc do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng 23/12.

Nghệ An: hội chợ xanh kết nối cung cầu các sản phẩm tiêu biểu địa phương

Nghệ An: hội chợ xanh kết nối cung cầu các sản phẩm tiêu biểu địa phương

23 Dec, 04:09 PM

Kinhtedothi - Hội chợ xanh khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã, làng nghề năm 2025 được Hợp tác xã tỉnh Nghệ An tổ chức trên không gian trung tâm phố đi bộ thuộc phường Trường Vinh. Hội chợ là cơ hội để quảng bá, kích cầu tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu đến từ nhiều địa phương trong cả nước. 

VN-Index lập đỉnh lịch sử hơn 1.772 điểm, “họ Vin” kéo chỉ số bất chấp sắc đỏ lan rộng

VN-Index lập đỉnh lịch sử hơn 1.772 điểm, “họ Vin” kéo chỉ số bất chấp sắc đỏ lan rộng

23 Dec, 04:05 PM

Kinhtedothi - Dù chịu áp lực chốt lời và xả hàng trên diện rộng ở hầu hết các nhóm ngành, thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch hôm nay vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi VN-Index tiếp tục “lầm lũi” đi lên và chính thức thiết lập kỷ lục mới sau hơn 25 năm vận hành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ