Không điều chỉnh đất xây trường học sang mục đích khác

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là kiến nghị của Đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 05 của HĐND TP về quy hoạch hệ thống giáo dục, mạng lưới trường học TP Hà Nội trong 5 năm qua.

Kết luận giám sát cũng chỉ ra không ít những hạn chế, đặc biệt là đầu tư phát triển hệ thống trường lớp tại các địa phương dự án khu đô thị mới.

Nơi thừa, nơi thiếu

Kết quả giám sát cho thấy, nhiều chỉ tiêu của Nghị quyết 05 đặt ra đến năm 2020 hiện đã đạt và vượt như tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cấp tiểu học (63,6%), THCS (57,8%), hệ thống trường công lập đạt chuẩn quốc gia dẫn đầu cả nước (57,3%)…

Một tiết học của học sinh khối 11 trường THPT Tiền Phong, huyện Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng

Kết quả giám sát tại 78 dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở, có 36 dự án được đầu tư xây dựng đảm bảo đồng bộ các công trình nhà trẻ, trường học theo quy hoạch; 27 dự án có tiến độ xây dựng nhà trẻ, trường học theo quy hoạch đảm bảo cùng tiến độ xây dựng nhà ở; 15 dự án đầu tư xây dựng chưa đảm bảo tiến độ đồng bộ hạ tầng xã hội. TP cũng đã chỉ đạo rà soát, thu hồi một số dự án chậm tiến độ để lấy quỹ đất xây dựng trường học công lập tại các điểm thiếu trường học.

Cùng với những nguyên nhân khách quan, theo Đoàn giám sát, việc thực hiện quy hoạch, trong đó dành quỹ đất xây dựng trường học ở một số nơi chưa đảm bảo tính khả thi. Một số quận rất khó khăn trong quỹ đất xây dựng trường công lập nhưng lại phát triển hệ thống ngoài công lập nhiều, học sinh tại địa phương ít có điều kiện về kinh tế để theo học. Như tại Khu đô thị Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm) không có trường mầm non công lập, nhưng lại có 10 trường mầm non tư thục; Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Cầu Giấy) có 6 trường tư thục ở 3 cấp mầm non, tiểu học, THCS, nhưng không có trường công lập...

Cùng với đó, vẫn tồn tại phòng học nhờ, học tạm, phòng học cấp 4 xuống cấp ở một số huyện (nhất là cấp mầm non) như tại Ba Vì còn 238 phòng, Thanh Oai còn trên 100 phòng… Thực trạng một số trường đạt chuẩn quốc gia đã quá 5 năm, cơ sở vật chất xuống cấp, song chưa có kinh phí đầu tư, dẫn đến việc khó trong công nhận lại trường đạt chuẩn cũng được chỉ ra.

Bổ sung quy hoạch

Để giải bài toán “nơi thừa, nơi thiếu” trường, lớp, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP đề nghị TP cần chỉ đạo các sở chuyên ngành, quận, huyện rà soát lại các quy hoạch hiện có liên quan đến giáo dục để cập nhật. Từ đó, đề xuất điều chỉnh bổ sung những nội dung của Nghị quyết 05 cho phù hợp thực tiễn (xác định rõ chỉ tiêu áp dụng với quận, huyện), trong đó có diện tích đất/học sinh, số trường công lập… Cập nhật quy mô dân số phù hợp quy hoạch, thực tế làm cơ sở điều chỉnh các chỉ tiêu với từng đơn vị, địa phương. Ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường học khi di chuyển các cơ quan, đơn vị thuộc diện phải di dời ra khỏi nội đô. Có quy định cụ thể cho các khu dân cư, khi đô thị cải tạo xây mới phải quy hoạch, xây dựng đủ trường học theo nhu cầu. Trong đó ưu tiên quỹ đất cho xây dựng trường công lập; không điều chỉnh quy hoạch đất xây dựng trường học sang mục đích khác; thu hồi các dự án chậm triển khai…

Đoàn đề nghị các sở, ngành tiếp tục rà soát các chính sách, đề xuất điều chỉnh để tạo hành lang pháp lý phát triển giáo dục. Các quận, huyện cũng cần xác định và bố trí quỹ đất dành cho mạng lưới trường học; gỡ khó trong GPMB đảm bảo tiến độ dự án xây trường. Tiếp tục tập trung sắp xếp, quy hoạch các điểm trường vượt quá quy định; huy động các nguồn lực xã hội hóa xây trường chất lượng cao… Ngoài ra, Đoàn giám sát cũng đề nghị các bộ, TP đẩy nhanh tiến độ di dời các nhà máy, xí nghiệp trong diện phải di dời, bàn giao mặt bằng xây dựng cho địa phương ưu tiên quỹ đất xây dựng các trường học.

5 năm qua, TP đã xây mới và thành lập mới được 211 trường học các cấp (công lập 140 dự án, ngoài công lập 71 dự án). Đã xây mới được 5.755 phòng học để thay thế phòng học tạm, cấp 4 xuống cấp; xây mới 1.088 phòng học để bổ sung phòng học thiếu… Tuy nhiên, so với số lượng tăng 343.000 học sinh giai đoạn 2011 - 2016, số trường đầu tư mới vẫn chưa đáp ứng thực tiễn, nhất là khu vực nội thành.