Không dự án mở mới thủy điện nào được Bộ Nông nghiệp chấp thuận trong 4 năm qua

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ năm 2017 đến nay, việc xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng các dự án được Bộ NN&PTNT giám sát chặt chẽ. Đáng chú ý, không có 1 dự án mở mới xây dựng công trình thủy điện nào được Bộ này chấp thuận.

4 năm qua, không có dự án mở mới thủy điện nào được Bộ NN&PTNT chấp thuận chủ trương. Ảnh: VGP.
Theo Bộ NN&PTNT, đầu năm 2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 13-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”. Kể từ khi Chỉ thị được ban hành đến nay, các bộ ngành T.Ư và địa phương đã tổ chức rà soát hồ sơ, kết hợp với kiểm tra thực địa đối với 3.630 dự án đề nghị chuyển mục đích rừng.
Tổng diện tích rừng được các đơn vị đề nghị chuyển mục đích là 183.740ha. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên là 39.133ha; rừng trồng là 74.242ha; đất chưa có rừng là 13.816ha và diện tích nằm ngoài quy hoạch rừng là 56.550ha.  
Trong 4 năm qua (2017 – 2020), Bộ NN&PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng các dự án quốc phòng an ninh, các dự án đảm bảo hồ sơ đúng quy định pháp luật, thực sự cấp thiết. Đồng thời, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường.
Theo đó, trong tổng số 3.630 dự án đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, Bộ NN&PTNT chỉ chấp thuận chủ trương đối với 133 dự án, chiếm khoảng 3,66% tổng số dự án đề xuất; với tổng diện tích là 3.325ha, chiếm 1,81% tổng diện tích đề xuất. Đáng chú ý, trong số 133 dự án được Bộ NN&PTNT chấp thuận về mặt chủ trương, không có dự án mở mới xây dựng công trình thủy điện.
Bộ NN&PTNT cho biết thêm, việc kiểm soát chặt chẽ chuyển mục đích sử dụng rừng đã góp phần bảo vệ diện tích rừng hiện có, nhất là rừng tự nhiên. Tất cả các dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đều phải thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.