"Không được dùng xi măng để bón cho lúa"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/1, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tuyên truyền, hướng dẫn nông dân không dùng xi măng bón cho lúa.

Theo đó, qua kiểm tra, xác minh của Chi cục Bảo vệ thực vật Đồng Tháp đã phát hiện có 2 trường hợp nông dân sử dụng xi măng bón cho lúa, gồm một nông dân ở huyện Lai Vung và một ở huyện Lấp Vò. 

Ngoài ra chưa phát hiện thêm trường hợp nào tương tự ở Đồng bằng sông Cửu Long. Cục Trồng trọt khẳng định, đây là hiện tượng nông dân tự phát thực hiện, không theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và đất.

Theo Cục Trồng trọt, phân bón là sản phẩm có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng hoặc có tác dụng cải tạo đất. Xi măng không phải là phân bón, cũng không phải chất cải tạo đất, về cơ bản xi măng không có các chất dinh dưỡng cho cây trồng. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Khi xi măng vào đất sẽ ảnh hưởng xấu đến tính chất đất và sinh trưởng phát triển của cây trồng. Do vậy không được xử dụng xi măng bón cho lúa cũng như các cây trồng nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt chia sẻ, là nước sản xuất lúa gạo hàng hóa và xuất hiện gạo lớn trên thế giới, những tác động tiêu cực đến sản xuất lúa đều có thẻ gây bất lợi cho tinh hình sản xuất, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, ảnh hưởng thương hiệu lúa gạo nước ta. 

Bởi vậy, bón phân theo 4 đúng cùng với các biện pháp kỹ thuật áp dụng phổ biến như 1 giảm 5 giảm, VietGAP... là những kỹ thuật canh tác tiên tiến mang lại hiệu quả cao cho người sản xuất cần khuyến cáo mạnh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị lúa gạo Việt Nam.

Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng cường kiểm tra và giải thích cho người dân hiểu rõ về tác hại, khuyến cao người dân không dùng xi măng để bón cho lúa và các cây trồng khác.

Trước đó, báo chí đưa tin tại xã Long Hậu, huyện Lai Vung, Đồng Tháp, một số nông dân đang dùng xi măng làm phân bón lúa.

Việc dùng xi măng làm phân bón lúa của một số nông dân xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) xuất phát từ sự truyền đạt của một người nông dân ở cùng xã. Theo đó, trong quá trình làm nhà, người nông dân này thấy cây cối ven bờ mương có nước xi măng chảy xuống xanh tốt hơn bình thường nên khi rải phân cho lúa, nên đã làm thử một luống để so sánh và thấy lúa ở luống rải xi măng cũng có độ xanh tốt giống như các luống còn lại. Từ đó, người đàn ông này lên quy trình để áp dụng vào thực tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo: Trong xi măng có chất clinker không những không có tác dụng làm tốt cây mà còn làm hỏng cấu trúc đất rất nhanh chóng nên người dân tuyệt đối không được dùng xi măng để bón lúa, hoa màu.