Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm: Phát huy văn hóa cổ truyền

Thu Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi không gian nơi đây thoáng đãng cùng màu sắc văn hóa đặc trưng phố cổ Hà Nội.

Từ không gian văn hóa lý tưởng

Trên thế giới có rất nhiều đô thị” như Venice, Italia, Singapore, Copenhagen, Brussel hay Hamburg… đều có khu vực dành cho người đi bộ, nhưng mỗi địa điểm lại mang những màu sắc và âm hưởng văn hóa khác nhau. Nếu như nhiều người Hà Nội vẫn còn cảm thấy mới mẻ khi được sử dụng phố đi bộ dịp cuối tuần thì với nhiều người nước ngoài, những tuyến phố như thế này đã hiện diện khá lâu trong tâm trí.

Những trò chơi dân gian rất được yêu thích tại khu vực phố đi bộ
Anh Naadirr Soeker - khách du lịch từ Tây Ban Nha cho biết: “Không gian đi bộ bao quanh hồ Hoàn Kiếm có khung cảnh khá lãng mạn, cảnh sắc cũng thay đổi theo mùa. Bạn có thể đi bộ hàng giờ, thưởng thức âm nhạc đường phố và các trò chơi dân gian sau đó ghé qua một số con phố cổ mua quà lưu niệm là đồ thủ công mỹ nghệ”. Với ông Oh - người Hàn Quốc có thâm niên sống ở Việt Nam 10 năm thì đây lại đích thực là không gian “vàng” cho những người già bởi được lắng nghe âm thanh nhạc dân tộc, tiếng hát sẩm, chầu văn mà không phải lúc nào cũng được thưởng thức.

Phố đi bộ Hồ Gươm không phải là “đặc sản” duy nhất chỉ có ở Hà Nội. Trước đây, khi nói đến không gian đi bộ, khách du lịch trong nước và quốc tế thường nghĩ đến phố Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh) nhưng ở đây chủ yếu là hàng quán phục vụ ăn nhậu. Anh John - du khách Italia cho biết: “Chúng tôi tới phố Bùi Viện để nghe nhạc quốc tế, reo hò, uống bia và ăn nhậu. Điều này rất khác so với khi dạo bộ ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Tôi thích cảm giác được uống café, hóng gió và thưởng thức âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam”.
Chính vì những nét văn hóa và không gian yên bình đặc trưng đã khiến nơi đây từ lâu trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa quốc tế…

Vẫn còn những hạt sạn

Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm ngày càng thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế thưởng thức không gian văn hóa - nghệ thuật tại Hồ Gươm là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số người đã lợi dụng phố đi bộ để “kiếm tiền” thông qua biểu diễn nghệ thuật đường phố hoặc quyên góp.

Khảo sát thực tế không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phóng viên chứng kiến những nhóm thanh niên tình nguyện mặc áo trường các đại học tụ tập kêu gọi quyên góp ủng hộ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Một lần, hai lần người dân còn tích cực ủng hộ, nhưng khi hoạt động này diễn ra thường xuyên khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu số tiền này thực chất có đến tay người nghèo hay không mà tuần nào cũng cần quyền góp?. Không chỉ có vậy trên phố đi bộ xuất hiện một số đối tượng tổ chức karaoke “cầm mic-trả tiền” hàng giờ liền trên phố. Điều này gây ra không ít sự nhiễu loạn âm thanh, ồn ào cho người dân xung quanh.

Trả lời về vấn đề vấn đề này, Trưởng phòng văn hóa quận Hoàn Kiếm Cao Thị Thu Hà cho biết: “Một số hoạt động tự phát như thuê xe cân bằng, karaoke, quyên góp... vẫn còn tồn tại trên tuyến phố đi bộ. Theo bà Cao Thị Thu Hà, quận Hoàn Kiếm đang đề xuất xây dựng dự thảo quy chế đối với các đối tượng có hành vi chưa phù hợp tại khu vực phố đi bộ bờ hồ. Khi dự thảo được đi vào thực hiện thì việc chấp hành của công dân sẽ diễn ra tốt hơn. Bên cạnh đó, cần xây dựng phương án quảng bá, thu hút các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước. Các hoạt động văn hóa rất tốt cho xã hội, tuy nhiên nếu chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước thì rất khó để duy trì lâu dài mà cần kêu gọi xã hội hóa, truyền thông và đóng góp thực tế”.

Việc lưu giữ những nét văn hóa truyền thống dân tộc một cách hợp lý, hiệu quả, không làm mất đi sự trong sáng, yên bình của không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm là điều hết sức cần thiết. Hy vọng trong thời gian tới, khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm sẽ hoàn thiện hơn nữa, trở thành cầu nối giao lưu văn hóa - nghệ thuật của không chỉ người dân trong nước mà còn cả quốc tế...