Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ không hoạt động ngày 1 Tết Dương lịch

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tết Dương lịch (1/1/2020) rơi vào giữa tuần (thứ Tư) cho nên không gian đi bộ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ không được tổ chức, các phương tiện vẫn hoạt động bình thường.

Chiều 31/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi họp giao ban với sự chủ trì của Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đã thông báo kết quả 3 năm triển khai thí điểm và công bố chính thức không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
Theo đó, không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, đã trở thành thương hiệu, điểm nhấn của Thủ đô; tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước. Đây là nơi giao lưu, điểm hẹn thú vị của mọi người dân, được Nhân dân Thủ đô, Nhân dân cả nước và quốc tế ủng hộ, đồng thuận cao...
Phó Chủ tịch Phạm Tuấn Long thông tin, qua 3 năm triển khai, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đã tổ chức 410 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 20 tỉnh, TP trong cả nước, 26 đại sứ quán và 3 tổ chức quốc tế. Lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tham gia hoạt động tại không gian đi bộ rất đông. Lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú quận Hoàn Kiếm tăng nhanh lên tới 2.350.000 người năm 2019.
Ông Phạm Tuấn Long cho biết: Khách đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận không phải mua vé. Ảnh: Oanh Trần
Trước câu hỏi về không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được mở rộng có áp dụng thu phí đối với du khách, ông Tuấn Long phản hồi: Đây là không gian mở dành cho khách đi bộ nên không thu phí. 
Về việc triển khai phố đi bộ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí của người dân sống trên địa bàn do thường xuyên phải chịu lượng lớn du khách qua lại? Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho hay: Hà Nội đang phối hợp với một viện của Pháp triển khai lắp các trạm quan trắc để theo dõi chất lượng không khí tại khu vực này, để kiểm tra, theo dõi chất lượng không khí.
TP Hà Nội giao quận Hoàn Kiếm phối Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất xem xét thực hiện thí điểm không cho các phương tiện giao thông hoạt động trong thời gian 1 tháng đối với toàn bộ không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm để phân tích, đánh giá từ đó đưa ra giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô triển khai đến đâu? “Việc triển khai thí điểm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm là chủ trương đúng đắn, tạo điểm nhấn cho hoạt động văn hóa của TP, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tạo sản phẩm mới cho du lịch Thủ đô” – ông Tuấn Long phản hồi.
 Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức ở khu vực hồ Hoàn Kiếm thu hút khách du lịch tỏng và ngoài nước. Ảnh: Ngọc Tú
Đồng thời, cho biết, quận Hoàn Kiếm đang cùng Sở Giao thông vận tải nghiên cứu việc thí điểm triển khai không cho các phương tiện giao thông hoạt động 24/24 giờ, kết quả thí điểm sẽ được công bố sau Tết.
Phản hồi phóng viên về lịch hoạt động của không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trong ngày Tết Dương lịch (1/1/2020), ông Long nói: Thông thường vào dịp lễ, Tết hàng năm nếu rơi vào ngày cuối tuần hoặc liền kề ngày tổ chức không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận, Ban tổ chức sẽ kéo dài thời gian tổ chức.
“Năm nay, Tết Dương lịch rơi vào giữa tuần (thứ Tư) cho nên phố đi bộ sẽ không được tổ chức, các phương tiện vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, vẫn theo thông lệ, vào tối ngày 31/12/2019, phố đi bộ vẫn sẽ hoạt động để phục vụ cho sự kiện âm nhạc chào đón năm mới Countdown 2020 và đúng 6 giờ sáng 1/1/2020 không gian đi bộ sẽ được trả lại cho hoạt động giao thông như bình thường” – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm giải thích.