Không gian đi bộ quận Tây Hồ: Hết quá tải, thêm hấp dẫn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số lượng du khách đến không gian đi bộ quận Tây Hồ - tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn vào mỗi dịp cuối tuần không còn chen chúc như những ngày đầu mới khai trương.

Nhưng sau hơn một tháng đi vào hoạt động, nơi đây đã giảm bớt hạn chế, dần khẳng định là không gian văn hóa, giải trí hấp dẫn, giảm tải cho không gian đi bộ Hồ Gươm.
Thảnh thơi nghe nhạc Trịnh

Ba ngày đầu khai mạc không gian đi bộ quận Tây Hồ với sức lan tỏa của truyền thông, nhiều người Hà Nội và du khách đội mưa ùn ùn kéo đến. Nhưng đi một vòng quanh con phố Trịnh Công Sơn và đường Rặng Nhãn, du khách lắc đầu chán nản bỏ về vì khu ẩm thực lèo tèo như chợ cóc, nghệ thuật tạp nham từ nhạc trẻ cho đến nhạc dân tộc, thiếu vắng tiếng nhạc Trịnh như kỳ vọng của nhiều người. Sau hơn một tháng trở lại không gian đi bộ quận Tây Hồ người đến thưa vắng hơn.
Không gian hát nhạc Trịnh tại khu mô phỏng nhà cổ trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn tối 24/6.
Lượng khách từ 11.000 - 12.000 trong tuần đầu khai mạc, giảm còn 5.000 - 6.000 vào các tuần tiếp theo, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn trở nên hấp dẫn vì hết cảnh chen chúc. Du khách có thể thảnh thơi uống nước trà, nghe các ca sỹ đệm đàn guitar hát nhạc Trịnh. Hoặc đôi khi là những khán giả yêu nhạc Trịnh ngẫu hứng bằng vài ca khúc “Ru em từng ngón xuân nồng”, “Nối vòng tay lớn”… “Trong 4 tuần nay, sau khi nhận hát nhạc Trịnh trên tuyến phố này, 5 bàn trà đặt trên manh chiếu cói lúc nào cũng kín người nghe. Nhiều khán giả còn kê ghế nhựa, dựa người vào sát tường để thưởng thức nhạc Trịnh” - nghệ sĩ Đào Tiến tâm sự. Cũng vì hết quá tải, nên các bãi gửi xe tự phát mọc lên chiếm quá nửa ngõ 612 Lạc Long Quân cũng không còn, nhiều không gian cho các trò chơi dân gian như: Xếp hình bằng thanh gỗ, ô ăn quan, tìm hình đoán chữ… do các nhóm sinh viên Trường Đại học Nội vụ tổ chức đã thu hút hàng chục em nhỏ tham gia.

Quầy hàng ẩm thực bên đường Rặng Nhãn đã bổ sung nhiều món ăn mới, nhưng tấp nập hơn cả vẫn là quầy hàng xôi Phú Thượng. Chị Thanh Hà – nghệ nhân nấu xôi Phú Thượng tâm sự: “Hàng ngày 2 vợ chồng tôi đặt gánh hàng xôi bán trên phố Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Vào 3 ngày cuối tuần gia đình tôi lại cùng các nghệ nhân trong làng hội tụ vừa bán xôi vừa giới thiệu về ẩm thực làng nghề trên tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Doanh thu mỗi ngày cũng đạt 5 - 6 triệu đồng”. Sau những đổi thay, không gian đi bộ quận Tây Hồ đã tạo ra được những điểm nhấn riêng để níu chân du khách.

Bao giờ phố đi bộ không còn xe cơ giới?

Điểm yếu nhất của không gian đi bộ quận Tây Hồ là dù đã có quy định cấm xe cơ giới lưu hành nhưng khoảng 5 phút trên tuyến phố Trịnh Công Sơn lại xuất hiện một chiếc xe máy lượn lách. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến: “Hiện nay, Ban quản lý vẫn chưa thống kê được hết số lượng xe máy của những người thuê nhà trên tuyến phố này nên vấn đề quản lý xe cơ giới lưu thông còn vướng”.

Ngoài ra, nếu như bên đường Rặng Nhãn đã hoàn thiện các quầy hàng ẩm thực với nhiều mặt hàng phong phú, thì bên đường Trịnh Công Sơn bày bán nhiều hàng hóa lộn xộn từ đồ chơi trẻ em đến xúc xích nướng, thịt xiên nướng, nước giải khát, thậm chí là hàng bia hơi tràn từ vỉa hè bên này sang vỉa hè bên kia cùng những tiếng dô, tiếng gào cổ vũ trước màn hình bóng đá... Theo quy hoạch ban đầu, tại phố Trịnh Công Sơn sắp xếp 30 gian hàng nghệ thuật như: Ông đồ viết thư pháp, trưng bày giấy dó, nặn tò he, bán sách báo... Đến thời điểm này, hầu như chưa có gian hàng trưng bày nghệ thuật nào được bố trí, người dân tự phát bán hàng hoặc đăng ký bán những sản phẩm không theo quy hoạch. Nhiều hộ dân có nhà bám mặt đường tuyến phố Trịnh Công Sơn mở quầy bán chè khúc bạch, sinh tố, đầu đường Trịnh Công Sơn là quán gà Mạnh Hoạch.

Giải thích vấn đề này, ông Khuyến cho biết, sở dĩ khu vực phố Trịnh Công Sơn bày bán hàng không theo quy hoạch do một DN đăng ký trưng bày các gian hàng nhưng sau đó rút không tham gia và hiện quận chưa kêu gọi được DN khác. Cũng theo ông Khuyến, trong thời gian tới, UBND quận sẽ giao cho các phòng chức năng hoàn thiện, nâng cao chất lượng không gian đi bộ quận Tây Hồ như: Lắp đặt hệ thống phát wifi miễn phí, bố trí các chốt trực chấm dứt tình trạng xe cơ giới hoạt động trong thời gian diễn ra tuyến phố đi bộ, xử phạt nhắc nhở các quầy hàng rong…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần