Không gian xanh Hà Nội: Vừa bảo tồn, vừa phát triển

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hệ thống không gian xanh của Thủ đô thiếu cây xanh đường phố, chỉ tiêu cây xanh/đầu người thấp so với qui chuẩn.

Đặc biệt, thiếu các không gian xanh lớn điều hòa khí hậu, thiếu quĩ đất xây dựng thêm công viên, các hồ điều hòa đang bị thu hẹp. Một số vườn hoa hở đang trở thành tụ điểm cho các tệ nạn xã hội.

 

1,3m2 cây xanh/người

 

Theo số liệu khảo sát của Viện Qui hoạch xây dựng Hà Nội, tại 10 quận nội thành, diện tích dành cho công viên, vườn hoa hiện nay vào khoảng 135ha, bình quân 1,3m2 cây xanh/người. Riêng tại các quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ xây dựng cao như Gia Lâm, Đống Đa, Thanh Xuân chỉ tiêu này chỉ đạt 0,05m2 cây xanh/người. Số lượng các công viên, vườn hoa, vườn dạo khu vực còn thiếu và bị lấn chiếm sang các mục đích khác.

 

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh (CVCX), đơn vị chủ lực quản lý và duy trì hệ thống CVCX cho biết: Hiện công ty được giao quản lý, duy trì, chăm sóc cây xanh tại 9 quận nội thành với số lượng khoảng 5.000 cây đô thị. Số lượng cây này rải rác trên các tuyến phố, các khu tập thể, trường học, công viên, vườn hoa. Mật độ khoảng dưới 5m2/đầu người. Sau khi mở rộng địa giới hành chính, tỉ lệ cây xanh tăng lên đáng kể. Về chủng loại, hiện có khoảng 15 đến 20 loại cây, trong đó tại các tuyến phố chính và phố cũ như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Chu Văn An, Hoàng Văn Thụ, Lò Đúc... đều là các cây lâu năm có đường kính lớn. Từ năm 2007 đến nay, công ty đã thay thế, trồng mới 3.000 cây các loại, nhưng cũng chưa đồng nhất được một chủng loại trên cùng một tuyến phố. Đặc biệt, tại các trục đường vành đai, trục đường có mặt cắt ngang lớn, còn thiếu yếu tố "tuyến" liên kết giữa các "diện" và "mảng" cây xanh công viên.

 

 

Tại khu vực ngoại thành, diện tích cây xanh tập trung chủ yếu tại các khu vực thị trấn, huyện lỵ. Còn tại các tuyến đường mới mở hoặc vùng ven mới được đô thị hóa, mật độ cây xanh quá thấp do chủ đầu tư của các khu đô thị mới chỉ quan tâm xây dựng nhà ở.

 

3 tiêu chí qui hoạch hệ thống cây xanh

 

Tại cuộc họp mới đây, về Đề án Qui hoạch hệ thống cây xanh, công viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu các nhà làm qui hoạch thể hiện rõ mục tiêu của đề án vào 3 vấn đề: Cảnh quan đô thị; Cải thiện khí hậu và môi trường; Phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn và vui chơi giải trí của người dân. Trên cơ sở đó đặt ra các chỉ tiêu phù hợp với qui hoạch chung. Trong quá trình nghiên cứu cần bảo tồn các loại cây xanh đô thị quí hiếm, thay thế chủng loại cây xanh phù hợp đô thị, nên tập trung vào một vài chủng loại điển hình, ưu tiên bổ sung không gian xanh vào các khu vực sắp di dời nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

 

Tại cuộc họp này, nhiều chuyên gia, các nhà quản lý cũng lưu ý tới việc lập Đề án Qui hoạch hệ thống cây xanh, công viên phải dựa trên cơ sở phù hợp với Qui hoạch chung xây dựng Thủ đô vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, đề án phải tính tới cả việc cải tạo, bảo tồn các không gian xanh hiện có và  xây dựng mới các khu cây xanh công viên, khu sinh thái du lịch… trên nguyên tắc đối với khu vực đô thị cũ, giữ nguyên diện tích CVCX và cải tạo, nâng cấp một số công viên, vườn hoa hiện có. Đối với khu vực phát triển mở rộng, xây dựng hệ thống vành đai xanh, hành lang xanh, nêm xanh, tạo sự kết nối với các khu vực rừng tự nhiên như Ba vì, Sóc Sơn, Quan Sơn, Hương Tích. Tổ chức mô hình cây xanh hoàn chỉnh trong các khu đô thị từ vườn hoa nhóm ở, vườn dạo đơn vị ở gọi là "điểm xanh", công viên khu ở là "diện xanh" đến công viên trung tâm là "mảng xanh", liên kết theo các tuyến cây xanh dọc theo đường giao thông.

 

                  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần