Không hiểu sao bộ, ngành im lặng?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hàng chục ngàn dân Đồng Nai sinh sống ở vùng voi hoạt động đang trong nguy hiểm. Hơn 10 con voi quý hiếm còn sót ở Đồng Nai cũng trong tình cảnh nguy ngập.

KTĐT - Hàng chục ngàn dân Đồng Nai sinh sống ở vùng voi hoạt động đang trong nguy hiểm. Hơn 10 con voi quý hiếm còn sót ở Đồng Nai cũng trong tình cảnh nguy ngập.

Vậy mà theo UBND tỉnh Đồng Nai, bộ, ngành liên quan vẫn không phản hồi về đề xuất số tiền 23 tỉ đồng cho dự án bảo vệ voi - người của Đồng Nai...

Không chỉ người chết, trước việc 2 chiếc xe máy của các nạn nhân cũng bị voi ngà lệch giẫm nát, trao đổi với PV hôm qua (9.11), ông Lê Việt Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai - cho biết, hơn 19 năm qua, đây là lần đầu tiên voi giết chết người.

Trong góc nhìn chuyên môn, ông Nguyễn Danh Báo (Phó GĐ Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu) từng nhận định, voi đã giết người được một lần, sẽ tạo thành thói quen... Thói quen sẽ biến nó từ con vật thân thiết trở thành nguy hiểm cho cộng đồng người.

Theo ông Dũng cho hay, voi đã hung hãn đến mức này thì nguy cho cả dân lẫn voi!  Bởi voi giết người sẽ thành quen, bị ngăn cản sẽ tiếp tục làm theo bản năng. Thân nhân, bạn bè, làng xóm người bị hại cũng hận voi, dễ dẫn tới những hành động khiến đàn voi quý hiếm nguy cấp thêm!

Trong khi đó, theo khảo sát của Chi cục Kiểm lâm, hiện vùng hoạt động của voi lên đến 33.600ha thuộc khu vực rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú và Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu; VQG Cát Tiên; Cty TNHH một thành viên lâm nghiệp La Ngà. Nơi đây hiện tổng cộng có hơn 46.000 người dân sinh sống ảnh hưởng hoạt động của voi.

Lật lại Quyết định số 733, ngày 16.5.2006 về kế hoạch hành động khẩn trương tới năm 2010 bảo tồn voi ở Việt Nam thì Thủ tướng giao Bộ KHĐT, Bộ Tài chính cân đối bổ sung vốn bảo đảm kinh phí để triển khai. Bộ NNPTNT là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khác thực hiện...

Tháng 10.2009, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7336 truyền đạt ý kiến Thủ tướng giao Bộ NNPTNT làm đầu mối chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết định bảo tồn voi của Thủ tướng, trong đó nêu rõ các nguồn vốn thực hiện dự án để trình Chính phủ phê duyệt. Thực hiện chỉ đạo này, Đồng Nai đã đề xuất từ nhiều tháng trước với bộ, ngành liên quan nguồn kinh phí hơn 23 tỉ đồng cho dự án bảo tồn voi mới, trong đó trung ương chi 80%, địa phương 20%.

Ông Đinh Quốc Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Không hiểu tại sao bộ, ngành vẫn chưa phản hồi đồng ý hay không về việc Đồng Nai đề xuất trung ương chi 80%, địa phương 20% cho dự án bảo tồn voi ở tỉnh hơn 23 tỉ đồng!”.