Không khen thưởng doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Thanh Bình thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, 99 DN vừa bị cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội nêu tên và yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội can thiệp để chi trả số tiền nợ đóng BHXH hơn 45 tỷ đồng, ảnh hưởng tới quyền lợi của hơn 11.000 lao động; Đồng thời đề nghị không tôn vinh, khen thưởng các DN nói trên.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Nguyễn Thị Tuyến khẳng định đây là biện pháp cần thiết, qua đó sẽ tạo áp lực để người sử dụng lao động phải thực hiện trách nhiệm của mình đối với người lao động (NLĐ) và cũng đảm bảo đúng theo các quy định của Luật Thi đua khen thưởng hiện hành.
 Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.
Thưa bà, với vai trò là cơ quan bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, LĐLĐ TP Hà Nội đã có những hoạt động nào đồng hành cùng với cơ quan BHXH TP để khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH của các DN, bảo vệ quyền lợi của NLĐ?
- Với chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, LĐLĐ TP Hà Nội đã phối hợp với BHXH TP và các sở, ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ về chính sách BHXH. LĐLĐ TP cũng đã phối hợp với Thanh tra TP, Sở LĐTB&XH, BHXH, Cục Thuế, Công an TP ký kết chương trình phối hợp trong công tác BHXH; Phối hợp thanh tra kiểm tra pháp luật BHXH và Luật Công đoàn. Riêng năm 2018, qua công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra 170 DN đã thu được trên 85,6 tỷ đồng tiền nợ đọng BHXH. Phối hợp hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử lý hình sự đối với những DN cố tình chây ỳ theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, đưa tên công khai những DN nợ đọng trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Thực hiện chức năng khởi kiện của tổ chức Công đoàn theo Điều 14 Luật BHXH, LĐLĐ TP đã chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã tiếp nhận 554 hồ sơ đề nghị khởi kiện từ cơ quan BHXH, gửi 63 hồ sơ khởi kiện ra tòa án, qua hoạt động khởi kiện của tổ chức Công đoàn đã thu được 110,7 tỷ đồng. Từ những nỗ lực đó, số nợ đọng BHXH năm 2018 đã giảm rõ rệt, từ nợ trên 3.764 tỷ đồng (tháng 5/2017) bằng 11,2% số phải thu, hiện số nợ đọng BHXH toàn TP (tính đến 31/5/2018) chỉ còn 2.363 tỷ (bằng 5,6% mức phải thu). Tuy nhiên, số nợ này vẫn còn khá lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn của cả hệ thống chính trị, trong đó tổ chức công đoàn các cấp giữ vai trò quan trọng.
Vậy trong xét chọn các giải thưởng của hệ thống công đoàn, LĐLĐ TP Hà Nội đã đưa tiêu chí thu, đóng BHXH cho NLĐ như thế nào, thưa bà?
- Trong quy chế phối hợp công tác giữa LĐLĐ TP và BHXH TP giai đoạn 2016 - 2020, hai bên đã thống nhất quy định LĐLĐ TP sẽ không xét khen thưởng cho các DN nợ đọng tiền BHXH của NLĐ trên cơ sở danh sách cung cấp từ cơ quan BHXH. Việc này đã được LĐLĐ TP áp dụng thực hiện từ năm 2016 và đã cho thấy hiệu quả và tác dụng rất lớn. Đồng thời, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội, chúng tôi cũng sẽ cương quyết đề nghị TP không xét khen thưởng cho những đơn vị nợ đọng BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.
Xin cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần