Không kích tiếp diễn ở Syria, bất chấp lệnh ngừng bắn

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các máy bay chiến đấu của chính phủ Syria đã không kích khu vực phe đối lập kiểm soát gần thủ đô Damascus hôm 1/1 sau gần 24 giờ không súng đạn.

Thỏa thuận ngừng bắn được đảm bảo bởi Chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục bị vi phạm kể từ khi bắt đầu khi 2 bên liên tiếp đổ lỗi cho nhau.
 
Các nhóm đối lập hôm thứ Bảy (31/12) đã cảnh báo sẽ ngừng thỏa thuận nếu chính phủ của Tổng thống al-Assad tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn. Đồng thời, yêu cầu Nga thực hiện nghĩa vụ kiềm chế các cuộc bắn phá.
Lệnh ngừng bắn đã được nối lại vào cuối ngày 1/1. Tương tự, mặc dù tình trạng bạo lực bùng phát ở một số khu vực nhưng các lệnh ngừng bắn trước đó vẫn được thực thi.
Theo đại diện phe nổi dậy, một "cuộc tấn công khốc liệt” của lực lượng chính phủ và dân quân Shiite nhắm Wadi Barada đã diễn ra. Truyền thông nhà nước đưa tin, hàng trăm người đã rời Wadi Barada đến lãnh thổ do chính phủ kiểm soát gần đó.
Lực lượng chính phủ cũng tăng cường các cuộc tấn công tại vùng nông thôn miền Nam Aleppo và Đông Ghouta gần Damascus, thu giữ 10 trại. 
Một quan chức phe nổi dậy cho rằng, các cuộc đụng độ ở mức độ thấp trên mặt đất sẽ không làm ảnh hưởng đến lệnh ngừng bắn, nhưng các vụ không kích do chính phủ thực hiện là một "sự vi phạm rõ ràng".
Trong khi đó, đại diện Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc quân nổi dậy vi phạm nhiều lần lệnh ngừng bắn. Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất này là đầu tiên không có sự tham gia của Mỹ hay Liên Hợp quốc, phản ánh sự ảnh hưởng ngoại giao ngày càng tăng của Moscow sau chiến thắng TP Aleppo hồi tháng trước.