Không lãng phí bất cứ đồng nào từ quỹ

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đang nhận được sự hưởng ứng lớn, huy động được nguồn lực của toàn xã hội. Tuy vậy, câu hỏi đặt ra lúc này cần làm gì để sử dụng nguồn kinh phí mua vaccine một cách hiệu quả.

Tại cuộc ra mắt quỹ, Chính phủ đã cam kết sẽ quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 một cách minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của Nhân dân.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 là nguồn lực vô cùng quý báu và quan trọng để cho đất nước ta chống lại đại dịch, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển. Đồng tiền trong quỹ dù một đồng cũng là kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, Bộ phải có trách nhiệm quản lý đúng đắn, chặt chẽ, minh bạch và sử dụng quỹ một cách tiết kiệm, hiệu quả để phục vụ công tác phòng chống dịch tốt nhất cho Nhân dân. “Khi có yêu cầu của Bộ Y tế và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chúng tôi sẽ xuất Quỹ kịp thời để Bộ Y tế mua vaccine về phục vụ Nhân dân. Bộ Tài chính cam kết công khai, minh bạch số tiền hàng ngày, từng đợt ủng hộ và công khai quyết toán của Bộ Y tế sau từng đợt tiêm vaccine phòng chống Covid-19" - Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nói.

Theo khẳng định của Chính phủ, toàn bộ thu, chi của quỹ cần được công khai, minh bạch trên các trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước để cơ quan có thẩm quyền, người dân biết, giám sát. Trong trường hợp cần thiết sẽ có thanh tra, kiểm toán theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, trong những ngày tới, khi nguồn cung vaccine dồi dào hơn, ngành y tế sẽ huy động tổng lực với hơn 12.000 cơ sở y tế và hàng vạn cán bộ y tế trong cả nước thực hiện khẩn trương, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”, “không bỏ phí bất cứ một liều vaccine nào” và “không lãng phí bất cứ đồng nào từ Quỹ vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù kinh phí mua vaccine từ ngân sách nhà nước hay từ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đều phải sử dụng hiệu quả và tuân theo quy định pháp luật. Mong rằng, các chủ thể trong chức năng, nhiệm vụ được giao phải có trách nhiệm sử dụng nguồn kinh phí hiệu quả, mang lại giá trị mới cho chiến lược ứng phó với Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần